Bài giảng Môn Tin học lớp 8 - Tuần 7 - Tiết 13 - Luyện gõ phím nhanh với finger break out

HS: Quan sát chú ý trên màn hình và nhận biết.

+ HS: Nháy đúp chuột lên biểu tượng của phần mềm.

+ HS: Thực hiện sau khi khởi động phần mềm trong màn hình giới thiệu.

+ HS:

- Hình bàn phím ở trung tâm;

- Khung trống phía trên hình bàn phím là khu vực chơi.

 

doc2 trang | Chia sẻ: rimokato | Lượt xem: 1746 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Môn Tin học lớp 8 - Tuần 7 - Tiết 13 - Luyện gõ phím nhanh với finger break out, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 13/10/2014
Ngày dạy: 15/10/2014
Tuần: 7
Tiết: 13
LUYỆN GÕ PHÍM NHANH VỚI FINGER BREAK OUT
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Học sinh hiểu mục đích và ý nghĩa của phần mềm và có thể tự khởi động, tự mở các bài và chơi, ôn luyện gõ bàn phím.
2. Kĩ năng: Học sinh hiểu và rèn luyện được kĩ năng gõ phím nhanh và chính xác.
3. Thái độ: Nghiêm túc trong thực hành, có tinh thần học hỏi, sáng tạo, tự giác.
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên: Sách giáo khoa, máy tính điện tử, giáo án, máy chiếu.
2. Học sinh: Vở ghi, sách giáo khoa.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: 
1. Ổn định lớp: 
8A1:……………………………………………………………………………
8A2:……………………………………………………………………………
8A3:……………………………………………………………………………
2. Kiểm tra bài cũ: 
Lồng ghép trong nội dung bài học
3. Bài mới: 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung ghi bảng
Hoạt động 1: Giới thiệu phần mềm.
+ GV: Lớp 6, 7 các em đã được làm quen với phần mềm luyện gõ bàn phím nào?
+ GV: Phần mềm Mario và Typing Test giúp em luyện kỹ năng gì?
+ GV: Giới thiệu mục đích của phần mềm Finger break out ở chương trình tin lớp 8.
+ HS: Trả lời:
- Lớp 6 là phần mềm Mario;
- Lớp 7 là phần mềm Typing test.
+ HS: Luyện gõ bàn phím nhanh và chính xác.
+ HS: Lắng nghe và nhận biết được ý nghĩa của phần mềm là luyện gõ phím thông qua trò chơi.
1. Giới thiệu phần mềm:
- Mục đích của phần mềm này là luyện gõ phím nhanh và chính xác.
Hoạt động 2: Giới thiệu thành phần chính trên Finger break out.
* Khởi động phần mềm.
+ GV: Giới thiệu biểu tượng của phần mềm trên màn hình.
+ GV: Hướng dẫn cách khởi động chương trình?
+ GV: Cho HS khởi động phần mềm và quan sát quá trình khỏi động.
* Giới thiệu màn hình chính.
+ GV: Nhấn phím Enter hoặc OK để chuyển sang màn hình chính của phần mềm.
+ GV: Giới thiệu các thành phần chính trên màn hình của phần mềm.
+ GV: Yêu cầu HS nhắc lại các thành phần trong màn hình chính của phần mềm?
+ GV: Nhận xét chốt nội dung.
+ GV: Yêu cầu một số HS lên bảng chỉ ra các thành phần và khu vực trên màn hình của phần mềm.
+ GV: Gọi một số em nhận xét bổ xung cho bạn.
+ GV: Hướng dẫn HS về bàn phím được tô các màu khác nhau tương ứng với ngón tay gõ phím.
+ GV: Ngón tay trỏ của hai bàn tay gõ gồm những phím nào?
+ GV: Ngón giữa của hai bàn tay gõ gồm những phím nào?
+ GV: Ngón áp út của hai bàn tay gõ gồm những phím nào?
+ GV: Ngón út của hai bàn tay gõ gồm những phím nào?
+ GV: Ngón cái đảm nhiệm phím nào trong bàn phím?
+ GV: Khung trống hiển thị phía trên hình bàn phím là gì?
+ GV: Mở ô Level, giới thiệu các mức độ khó dễ của cuộc chơi. Chọn mức chơi và nhấn Start hoặc Space để bắt đầu chơi.
+ GV: Ôn lại cho HS cách đặt tay trên bàn phím và tư thế ngồi.
+ GV: Yêu cầu HS củng cố lại thao tác gõ bàn phím bằng 10 ngón.
* Thoát khỏi phần mềm.
+ GV: Theo em nếu bây giờ muốn dừng chơi thì làm thế nào?
+ GV: Muốn thoát khỏi phần mềm các em thực hiện như thế nào?
+ GV: Yêu cầu HS thực hiện các thao tác trên.
+ GV: Quan sát hướng dẫn sữa chữa các thao tác sai cho HS
+ GV: Nhận xét chốt nội dung.
+ HS: Đọc và tìm hiểu thông tin trong SGK.
+ HS: Quan sát chú ý trên màn hình và nhận biết.
+ HS: Nháy đúp chuột lên biểu tượng của phần mềm.
+ HS: Thực hiện sau khi khởi động phần mềm trong màn hình giới thiệu.
+ HS:
- Hình bàn phím ở trung tâm;
- Khung trống phía trên hình bàn phím là khu vực chơi.
- Khung bên trái chứa các lệnh và thông tin của lượt chơi.
+ HS: Lên bảng và thực hiện theo yêu cầu của GV đưa ra.
+ HS: Quan sát và nhận xét bổ sung thiếu sót cho bạn.
+ HS: Quan sát nhận biết được sự khác biệt các màu của và ngón tay cần thực hiện trên các phím.
+ HS: Gồm các phím sau: 4, 5,6,7,R,T,Y,U,F,G,H,J,V,B,N,M.
+ HS: Gồm các phím sau: 3, E, D, C, 8, R, K, <.
+ HS: Gồm các phím sau: 2, W, S, X, Alt, 9, O, L, >.
+ HS: Gồm các phím sau: 1,Q,A,Z,Ctrl, Shift,Caps,Tab, ~, 0,P,:,?,+,=,Backspace,Enter,… . 
+ HS: Ngón cái đảm nhiệm phím cách.
+ HS: Khung trống hiển thị phía trên hình bàn phím là khu vực chơi.
+ HS: Quan sát thao tác thực hiện của và nắm vững cách chọn.
+ HS: Ôn lại kiến thức đã được học trong chương trình lớp 6.
+ HS: Thực hiện đặt tay đúng cách trên bàn phím.
+ HS: Nháy chuột lên nút Stop ở khung bên phải.
+ HS: Nháy nút X hoặc nhấn tổ hợp phím Alt + F4.
+ HS: Thực hiện các thao tác theo yêu cầu của GV.
+ HS: Quan sát và thực hiện theo yêu cầu của GV.
+ HS: Tập trung chú ý lắng nghe.
2. Màn hình chính của phần mềm:
a. Khởi động phần mềm.
- Kích đúp vào biểu tượng trên màn hình.
b. Giới thiệu màn hình chính.
- Hình bàn phím ở vị trí trung tâm với các phím có vị trí như trên bàn phím. Các phím được tô màu ứng với ngón tay gõ phím.
- Khung trống phía trên màn hình bàn phím là khu vực chơi.
- Khung bên phải chứa các lệnh và thông tin của lượt chơi.
c. Thoát khỏi phần mềm.
- Muốn dừng chơi nháy chuột vào nút Stop ở khung bên phải.
- Muốn thoát khỏi phần mềm, nháy nút hoặc nhấn tổ hợp phím Alt + F4.
4. Củng cố - dặn dò: 
	- Khởi động và thoát khỏi chương trình. 
 	- Xem các thao tác đã được hướng dẫn.
 	- Xem phần tiếp theo của bài.
IV. RÚT KINH NGHIỆM: 
...................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • doctuan 7 tiet 13 tin 8 2014 2015.doc
Giáo án liên quan