Bài giảng Môn Tin học lớp 8 - Tuần 2 - Tiết 3 - Máy tính và chương trình máy tính (lý thuyết)
. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
a. Giáo viên: Sách giáo khoa, Giáo án điện tử, máy tính điện tử.
b. Sách giáo khoa, xem trước bài.
2. Tiến trình bài dạy:
a. Kiểm tra bài cũ.
Em hãy cho biết lí do cần phải viết chương trình để điều khiển máy tính.
* Đặt vấn đề.
Tiết 3 TRƯỜNG THCS TÔ CHÂU Ngày soạn: /08/2014 MÁY TÍNH VÀ CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH (Lý thuyết) 1.Mục tiêu: a Kiến thức: Biết con người chỉ dẫn cho máy tính thực hiện công việc thông qua lệnh. Biết chương trình là cách để con người chỉ dẫn cho máy tính thực hiện nhiều công việc liên tiếp một cách tự động. Biết rằng viết chương trình là viết các lệnh để chỉ dẫn máy tính thực hiện các công việc hay giải một bài toán cụ thể. Biết ngôn ngữ dùng để viết chương trình máy tính gọi là ngôn ngữ lập trình. Biết vai trò của chương trình dịch. b. Kĩ năng: Mô tả được thuậttoán đơn giản bằng liệt kê các bước. c. Thái độ: Học sinh hiểu bài và hứng thú với bài học. 2. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: Giáo viên: Sách giáo khoa, Giáo án điện tử, máy tính điện tử. Sách giáo khoa, xem trước bài. 3. Tiến trình bài dạy: Kiểm tra bài cũ. Em hãy nêu cách thực hiện trò chơi. * Đặt Vấn đề. Nội dung bài mới Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung Hoạt động 1: Con người ra lệnh cho máy tính như thế nào? - Hỏi HS làm sao máy tính có thể thực hiện được 1 công việc nào đó do người yêu cầu, có phải do máy hiểu được con người muốn gì và thực hiện theo không? - Nhận xét. - Cho HS tham khảo SGK tr 4. - Nhận xét và nêu nêu định nghĩa. Hoạt động 2: Ví dụ: Rô – bốt nhặt rác. - Yêu cầu HS đọc sách giáo khoa tr4 và 5 và trả lời câu hỏi. - Con người ra lệnh cho rô bốt thực hiện như thế nào?(theo hình 1/sgk tr5). - Nếu thay đổi một bước nào đó ở trình tự trên, máy có hoàn thành công việc không? - Nhận xét và kết luận. Hoạt động 3: Viết chương trình – ra lệnh cho máy tính làm việc - Giải thích việc viết các lệnh điều khiển ở trên thực chất có nghĩa là viết chương trình. - Cho HS phát biểu chương trình máy tính là gì ? - Nhận xét và nêu khái niệm. - Liên hệ lại ví dụ rô- bốt nhặt rác - Lắng nghe và trả lời (theo suy nghĩ của HS). - Các bạn nhận xét và bổ sung. - Lắng nghe. - Thực hiện. - Rút ra lý do tại sao con người ra lệnh được cho máy tính hoạt động. - Ghi nội dung bài học. - Thực hiện. - Trả lời - Các bạn khác nhận xét. Và bổ sung. - Trả lời. - Lắng nghe. - Lắng nghe. - Nghiên cứu sách giáo khoa trang 5 & 6. - Nêu ra được một số ví dụ viết chương trình. - Trả lời. - Lắng nghe và quan sát 1. Con người ra lệnh cho máy như thế nào? Để chỉ dẫn máy tính thực hiện một công việc nào đó, con người đưa cho máy tính một hoặc nhiều lệnh, máy tính sẽ lần lượt thực hiện các lệnh này theo đúng thứ tự nhận được. 2. Ví dụ: rô-bốt nhặt rác. Giả sử có một đống rác và một rô-bốt ở các vị trí như hình 1 dưới đây. Từ vị trí hiện thời của rô-bốt, ta cần ra các lệnh nào để chỉ dẫn rô-bốt nhặt rác và bỏ rác vào thùng rác để ở nơi quy định. 1. Rẽ phải 3 bước. 2. Tiến 1 bước 3. Nhặt rác 4. Rẽ phải 3 bước. 5. Tiến 3 bước 6. Bỏ rác vào thùng Các lệnh trên được viết và lưu trong một tệp với tên "Hãy nhặt rác ". Khi đó ta chỉ cần ra lệnh "Hãy nhặt rác", các lệnh trong tệp đó sẽ điều khiển rô-bốt tự động thực hiện lần lượt các lệnh nói trên. 3. Viết chương trình – ra lệnh cho máy tính làm việc Chương trình máy tính là một dãy các lệnh mà máy tính có thể hiểu và thực hiện được. Khi thực hiện chương trình, máy tính sẽ thực hiện các lệnh có trong chương trình một cách tuần tự, nghĩa là thực hiện xong một lệnh sẽ thực hiện lệnh tiếp theo, từ lệnh đầu tiên đến lệnh cuối cùng. Hình 2: Ví dụ về chương trình: c. Củng cố luyện tập - Nhắc lại cách con người ra lệnh cho máy hoạt động như thế nào và khái niệm vế viết chương trình. d. Hướng dẫn HS tự học ở nhà - Ôn lại bài. e- Bổ sung - Rút kinh nghiệm Tiết 4 TRƯỜNG THCS TÔ CHÂU Ngày soạn: /08/2014 MÁY TÍNH VÀ CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH (Lý thuyết) 1.Mục tiêu: a. Kiến thức: Biết con người chỉ dẫn cho máy tính thực hiện công việc thông qua lệnh. Biết chương trình là cách để con người chỉ dẫn cho máy tính thực hiện nhiều công việc liên tiếp một cách tự động. Biết rằng viết chương trình là viết các lệnh để chỉ dẫn máy tính thực hiện các công việc hay giải một bài toán cụ thể. Biết ngôn ngữ dùng để viết chương trình máy tính gọi là ngôn ngữ lập trình. Biết vai trò của chương trình dịch. b. Kĩ năng: Mô tả được thuậttoán đơn giản bằng liệt kê các bước. c. Thái độ: Học sinh hiểu bài và hứng thú với bài học. 2. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: Giáo viên: Sách giáo khoa, Giáo án điện tử, máy tính điện tử. Sách giáo khoa, xem trước bài. 2. Tiến trình bài dạy: Kiểm tra bài cũ. Em hãy cho biết lí do cần phải viết chương trình để điều khiển máy tính. * Đặt vấn đề. b. Nội dung bài mới Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung Hoạt động 1: Tìm hiểu Chương trình và ngôn ngữ lập trình - Yêu cầu HS nghiên cứu sgk mục 4 trang 6 (từ chúng ta đã biết … ngôn ngữ này). - Giới thiệu cho HS hiểu về Ngôn ngữ máy Ngôn ngữ máy là ngôn ngữ dành cho máy tính, dùng để chỉ dẫn cho máy tính những công việc cần làm. Tuy nhiên việc viết chương trình bằng ngôn ngữ máy rất khó khăn và mất nhiều thời gian. Người ta mong muốn có thể sử dụng các từ có nghĩa, dể hiểu và dể nhớ để viết các câu lệnh thay cho những dãy bit khô khan. Từ đó Ngôn ngữ lập trình ra đời. - Yêu cầu HS nghiên cứu sgk mục 4 trang 6 (từ tuy nhiên … gọi chung là chương trình). ?Vậy để tạo ra chương trình máy tính gồm các bước nào ? giới thiệu: 2 môi trường lập trình chủ yếu là Free Pascal hoặc Turbo Pascal. Các ngôn ngữ lập trình phổ biến khác là : C, Java, Basic, Pascal…vv - Đọc sách và tìm hiểu ngôn ngữ máy là gì? - Lắng nghe. - Ghi nội dung bài. - Đọc sách và tìm hiểu ngôn lập trình? - Lắng nghe. - Ghi nội dung bài. - Trả lời. - Nghiên cứu sgk mục 4 trang 7 (người ta … điểm yếu riêng). - Trả lời. - Lắng nghe và ghi nội dung bài học 4. Chương trình và ngôn ngữ lập trình Các dãy bít là cơ sở để tạo ra ngôn ngữ dành cho máy tính, được gọi là ngôn ngữ máy Ngôn ngữ lập trình là ngôn ngữ dùng để viết các chương trình máy tính, là công cụ giúp để tạo ra các chương trình máy tính. Chương trình dịch: là chương trình dùng để dịch những chương trình viết bằng ngôn ngữ bậc cao sang ngôn ngữ máy. Chương trình máy tính được tạo ra phải qua 2 bước: B1: Viết chương trình bằng ngôn ngữ lập trình. B2: Dịch chương trình thành ngôn ngữ máy để máy tính có thể hiểu được. * Môi trường lập trình là chương trình soạn thảo và chương trình dịch cùng với các công cụ trợ giúp và tìm kiếm c - Củng cố luyện tập - Bài học hôm nay học sinh cần nắm vững: Ngôn ngữ dùng để viết chương trình được gọi là ngôn ngữ lập trình. - Học sinh trả lời câu hỏi 2 – 3. d - Hướng dẫn HS tự học ở nhà - Ôn lại bài. - Trả lời cầu hỏi trong sgk trang 8 - Chuẩn bị của giáo viên và học sinh trước bài 2 “Làm quen với chương trình và ngôn ngữ lập trình” e- Rút kinh nghiệm - Bổ sung:
File đính kèm:
- t2.doc