Bài giảng Môn Tin học lớp 8 - Tiết 51 : Học vẽ hình với phần mềm geogebra
ã Ẩn / hiện tên (nhãn) của đối tượng: Để làm ẩn hay hiện tên của đối tượng, thực hiện các thao tác sau:
a. Nháy nút phải chuột lên đối tượng trên màn hình;
b. Huỷ chọn Hiển thị tên trong bảng chọn.
ã Thay đổi tên của đối tượng: Muốn thay đổi tên của một đối tượng, thực hiện các thao tác sau:
a. Nháy nút phải chuột lên đối tượng trên màn hình;
Ngày dạy: 25 / 2 / 2009 tIết 51 : học vẽ hình với phần mềm geogebra (T3) Mục tiêu : Học xong bài này học sinh có khả năng : 1. Kiến thức: Học sinh nắm được các đối tượng của phần mềm hình học Geogebra. Hiểu rõ được các đối tượng đó và danh sách các đối tượng đó trên màn hình. 2. Kỹ Năng: Thay đổi thuộc tính cho các đối tượng hình học 3. Thái độ: Yêu thích môn học. Có ý thức bảo vệ máy tính khi sử dụng Chuẩn bị : -Giáo viên : Giáo án, tài liệu tham khảo, phòng máy. -Học sinh: Vở ghi, SGK. Tiến trình lên lớp Kiểm tra bài cũ (): Bài mới (41’): Hoạt động của GV và hs Nội dung ghi bảNG Hoạt động 1: Khái niệm đối tượng. GV:Em hiểu thế nào là đối tượng hình học? HS: trả lời 3. Đối tượng hình học a) Khái niệm đối tượng hình học Một hình hình học sẽ bao gồm nhiều đối tượng cơ bản. Các đối tượng hình học cơ bản bao gồm: điểm, đoạn thẳng, đường thẳng, tia, hình tròn, cung tròn. Hoạt động 2: Đối tượng tự do và đối tượng phụ thuộc Giáo viên nêu các đối tượng phụ thuộc và cho biết ý nghĩa của nó. Trong toán học, thế nào là điểm thuộc đường thẳng? HS trả lời GV giới thiệu về điểm thuộc đường thẳng Trong toán học, thế nào là đường thẳng đi qua hai điểm? HS trả lời GV giới thiệu về điểm thuộc đường thẳng Trong toán học, thế nào là giao của hai đối tượng hình học? HS trả lời GV giới thiệu về điểm thuộc đường thẳng b) Đối tượng tự do và đối tượng phụ thuộc Em đã được làm quen với khái niệm quan hệ giữa các đối tượng. Sau đây là một vài ví dụ: Điểm thuộc đường thẳng Cho trước một đường thẳng, sau đó xác định một điểm "thuộc" đường thẳng này. Chúng ta có quan hệ "thuộc". Trong trường hợp này đối tượng điểm có quan hệ thuộc đối tượng đường thẳng. Đường thẳng đi qua hai điểm Cho trước hai điểm. Vẽ một đường thẳng đi qua hai điểm này. Chúng ta có quan hệ "đi qua". Trong trường hợp này đường thẳng có quan hệ và phụ thuộc vào hai điểm cho trước. Giao của hai đối tượng hình học Cho trước một hình tròn và một đường thẳng. Dùng công cụ để xác định giao của đường thẳng và đường tròn. Chúng ta sẽ có quan hệ "giao nhau". Giao điểm, nếu có, thuộc hai đối tượng ban đầu là đường tròn và đường thẳng. Một đối tượng không phụ thuộc vào bất kì một đối tượng nào khác được gọi là đối tượng tự do. Các đối tượng còn lại gọi là đối tượng phụ thuộc. Như vậy mọi đối tượng hình học trong phần mềm Geogebra đều có thể chia thành hai loại là tự do hay phụ thuộc. Hoạt động 3: Danh sách các đối tượng trên màn hình GV giới thiệu cách làm ẩn hiển danh sách các đối tượng hình học có trên màn hình. HS quan sát, ghi chép c) Danh sách các đối tượng trên màn hình Phần mềm Geogebra cho phép hiển thị danh sách tất cả các đối tượng hình học hiện đang có trên trang hình. Dùng lệnh Hiển thị đ Hiển thị danh sách đối tượng để hiện/ẩn khung thông tin này trên màn hình. Hoạt động 4: Thay đổi thuộc tính của đối tượng GV giới thiệu cách ẩn các đối tượng HS quan sát GV có thể cho học sinh thử GV giới thiệu cách ẩn / hiện tên của đối tượng HS quan sát GV có thể cho học sinh thử GV giới thiệu cách thay đổi tên của đối tượng HS quan sát GV có thể cho học sinh thử GV giới thiệu cách đặt / hủy chuyển động của đối tượng HS quan sát GV có thể cho học sinh thử GV giới thiệu cách xóa đối tượng HS quan sát GV có thể cho học sinh thử d) Thay đổi thuộc tính của đối tượng ẩn đối tượng: thực hiện các thao tác sau: Nháy nút phải chuột lên đối tượng; Huỷ chọn Hiển thị đối tượng trong bảng chọn: ẩn / hiện tên (nhãn) của đối tượng: Để làm ẩn hay hiện tên của đối tượng, thực hiện các thao tác sau: Nháy nút phải chuột lên đối tượng trên màn hình; Huỷ chọn Hiển thị tên trong bảng chọn. Thay đổi tên của đối tượng: Muốn thay đổi tên của một đối tượng, thực hiện các thao tác sau: Nháy nút phải chuột lên đối tượng trên màn hình; Chọn lệnh Đổi tên trong bảng chọn: Sau đó nhập tên mới trong hộp thoại: Nháy nút áp dụng để thay đổi, nháy nút Huỷ bỏ nếu không muốn đổi tên. Đặt / huỷ vết chuyển động của đối tượng: Thực hiện thao tác sau: Nháy nút phải chuột lên đối tượng; Chọn Mở dấu vết khi di chuyển. Để xoá các vết được vẽ, nhấn tổ hợp phím Ctrl+F. Xoá đối tượng: Muốn xoá hẳn đối tượng, ta có thể thực hiện một trong các thao tác sau: Dùng công cụ chọn đối tượng rồi nhấn phím Delete. Nháy nút phải chuột lên đối tượng và thực hiện lệnh Xoá. Chọn công cụ trên thanh công cụ và nháy chuột lên đối tượng muốn xoá. Tổng kết đánh giá (4’) : Kiểm tra đánh giá Giáo viên hệ thống lại toàn bộ nội dung bài học. HDVN Học bài theo sách giáo khoa và vở ghi, Ôn lại các kiến thức chính đã học và luyện viết, làm đi làm lại nhiều lần. Học kĩ lí thuyết chuẩn bị cho thực hành
File đính kèm:
- Tiet 51.doc