Bài giảng Môn Tin học lớp 5 - Bài 1: Những gì em đã biết

PHẦN V: Dưới đây là các hình được tạo ra bằng cách quay hình gốc ở bên theo

1 góc nhất định. Em hãy ghép các hình đó với các kiểu lật và góc quay tương

ứng (2đ)

 

1. Quay 1 góc 900

2. Lật theo chiều ngang

3. Lật theo chiều thẳng đứng

 

doc92 trang | Chia sẻ: rimokato | Lượt xem: 4667 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng Môn Tin học lớp 5 - Bài 1: Những gì em đã biết, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
các kiến thức đã học trong chương 1
- Vận dụng các kiến thức để hoàn thành bài kiểm tra
- Rèn luyện kỹ năng làm bài trắc nghiệm
- Thể hiện tinh thần tự giác, thái độ nghiêm túc trong học tập và kiểm tra
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC:
- Đ/v giáo viên: + Ra đề kiểm tra
 + Photo đề bài kiểm tra
- Đ/v học sinh: SGK, vở, dụng cụ học tập
III. TIẾN TRÌNH LÀM BÀI: 
1. Ổn định lớp, kiểm tra sự chuẩn bị của HS
2. Phát đề - GV hướng dẫn
3. HS làm bài
4. GV theo dõi
5.Thu bài - nhận xét - dặn dò
IV. ĐỀ KIỂM TRA:
PHẦN I: Hãy khoanh tròn vào phương án đúng nhất trong các câu sau (2đ) 
Câu 1. Các chương trình và thông tin quan trọng được lưu trên:
a. đĩa cứng 	 b. đĩa mềm 
c. không có cái nào 	d. cả hai đáp án a&b
Câu 2. Để tạo một thư mục tại thư mục gốc, ổ C:\ , em chọn cách nào trong các phương án sau:
a. Nhấn phải chuột tại thư mục gốc, ổ C:\ chọn Microsoft Word Document 
b. Nhấn phải chuột tại thư mục gốc, ổ C:\ chọn New->Shortcut
c. Nhấn phải chuột tại thư mục gốc, ổ C:\ chọn Briefcase
d. Nhấn phải chuột tại thư mục gốc, ổ C:\ chọn New->Folder
Câu 3. Để vẽ được hình tròn khi sử dụng công cụ elíp, trong lúc kéo thả chuột em phải nhấn giữ đồng thời:
a. phím cách	b. phím Alt	c. phím Shift	d. phím Enter
Câu 4. Chọn câu đúng nhất:
a. Nhấn Ctrl+S để di chuyển hình ảnh	b. Nhấn Ctrl+C để sao chép hình ảnh
c. Nhấn Ctrl+V để cắt hình ảnh	d. Cả a, b, c đều đúng
PHẦN II: Em hãy sắp xếp thứ tự đúng để viết chữ lên hình vẽ (1đ)
A. Nháy chuột vào vị trí mà em muốn viết chữ, trên hình vẽ sẽ xuất hiện khung chữ
B. Nháy chuột bên ngoài khung chữ để kết thúc 
C. Chọn công cụ trong hộp công cụ
D. Gõ chữ vào khung chữ
Thứ tự đúng là: ………………………………………………………
PHẦN III: Em hãy sắp xếp thứ tự đúng để sử dụng bình phun màu (1đ)
A. Chọn màu phun
B. Chọn công cụ trong hộp công cụ 
C. Kéo thả chuột trên vùng muốn phun 
D. Chọn kích cỡ vùng phun ở dưới hộp công cụ 
Thứ tự đúng là: ………………………………………………………
PHẦN IV: Em hãy chọn ghép mỗi cụm từ ở cột I với cụm từ ở cột II sao cho chính xác (4đ)
 Cột I Cột II
1) Công cụ 
2) Công cụ 
3) Công cụ 
4) Công cụ 
5) Công cụ 
6) Công cụ 
7) Công cụ 
7) Công cụ 
A. dùng để vẽ hình e-líp
B. dùng để tô màu hình vẽ
C. dùng để vẽ đường thẳng
D. dùng để phóng to hình vẽ
E. dùng để tẩy xóa nét vẽ
F. dùng để vẽ đường cong
G. dùng để viết chữ lên hình vẽ 
H dùng để vẽ tự do
PHẦN V: Dưới đây là các hình được tạo ra bằng cách quay hình gốc ở bên theo
1 góc nhất định. Em hãy ghép các hình đó với các kiểu lật và góc quay tương 
ứng (2đ)
Quay 1 góc 900
Lật theo chiều ngang
Lật theo chiều thẳng đứng
 Hình gốc
	a)	b)	c)
Phương án ghép đúng là: 1 - ……….	 2 - ……… 3 - ……….
V. ĐÁP ÁN – BIỂU ĐIỂM:
PHẦN I: 2đ: Mỗi đáp án đúng được 0,5đ
Câu 1: a	Câu 2: d	Câu 3: c	Câu 4: b
PHẦN II: 1đ: Mỗi đáp án đúng được 0,5đ
Thứ tự đúng là: C – A – D – B 
PHẦN III: 1đ: Mỗi đáp án đúng được 0,5đ
Thứ tự đúng là: B – D – A – C 
PHẦN IV: 4đ: Mỗi đáp án đúng được 0,5đ 
1 – F 	2 – A 	3 – B 	4 – G 	5 – H 	6 – D 	7 – E 	8 - C
PHẦN V: (2đ)
Phương án ghép đúng là: 1 – c 2 – a 3 – b 
NS: 
ND: 
Tuần 10 - Tiết 19
Chương 3: HỌC VÀ CHƠI CÙNG MÁY TÍNH
Bài 1: HỌC TOÁN VỚI PHẦN MỀM “CÙNG HỌC TOÁN 5”
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: Sau bài học này sẽ giúp HS:
- Biết được các chức năng và ý nghĩa của phần mềm Cùng học Toán 5, có thể tự khởi động và tự ôn luyện học toán theo phần mềm
- Hiểu và thao tác thành thạo các dạng toán khác nhau, thực hiện đúng theo quy trình làm bài theo hướng dẫn của phần mềm
- Hiểu được ý nghĩa và tầm quan trọng của phần mềm máy tính trong đời sống hàng ngày của con người, trong đó có việc học tập các môn học cụ thể
- Ngày càng nâng cao tính tìm tòi, khám phá, say mê, yêu thích, tích cực, sáng tạo trong môn học
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC:
- Đ/v giáo viên: SGK, giáo án	
- Đ/v học sinh: SGK, vở, dụng cụ học tập
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU: 
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Nội dung 
1. Ổn định lớp
- Y/c HS trật tự, báo cáo sĩ số
2. Kiểm tra bài cũ: 
- Không kiểm tra
- Sửa bài kiểm tra
3. Dạy và học bài mới:
3.1. Giới thiệu bài: Tiết học ngày hôm nay cô và các em sẽ cùng nhau làm quen với 1 phần mềm vô cùng thú vị và bổ ích. Đó là phần mềm Cùng học Toán 5 
3.2. Tìm hiểu phần mềm Cùng học Toán 5: 
- Giới thiệu phần mềm: Cùng học toán 5 là phần mềm giúp em học, ôn luyện và làm bài tập môn Toán theo chương trình SGK. Em sẽ được ôn luyện các phép Toán liên quan đến số thập phân, các phép tính cộng, trừ, nhân, chia số thập phân. Phần mềm cũng giúp em luyện tập chuột và các thao tác giao tiếp, hội thoại với máy tính
3.3. Tìm hiểu màn hình khởi động của phần mềm:
- Giới thiệu biểu tượng của phần mềm: 
? Làm thế nào để khởi động phần mềm?
- Nhận xét sửa
? Trong màn hình chính gồm bao nhiêu hình e-líp?
- Nhận xét, sửa
- Y/c HS quan sát H47, 48 (SGK/40, 41)
- Giới thiệu các nút lệnh kiến thức chính của phần mềm bao gồm:
- So sánh hai số thập phân
- Cộng, trừ số thập phân
- Nhân số thập phân với 10, 100, 1000
- Nhân số thập phân với số tự nhiên
- Nhân 2 số thập phân
- Chia số thập phân cho 10, 100, 1000...
- Chia số thập phân cho số tự nhiên
- Chia số tự nhiên cho số tự nhiên, kết quả là số thập phân
- Chia số tự nhiên cho số thập phân
- Chia số TP cho số thập phân
- Ôn lại toàn bộ CT Toán 5
4. Củng cố - Dặn dò: Tổng kết tiết học, dặn dò HS về nhà luyện tập phần mềm. Xem trước mục 3: “Thực hiện một số bài toán”. Tiết sau TH “Cùng học Toán 5” 
- Nhanh chóng ổn định trật tự
- Lớp trưởng báo cáo sĩ số
- Lắng nghe 
- HS nghe để xác định nhiệm vụ của bài học
- Lắng nghe 
- Quan sát biểu tượng
- Trả lời 
- Trả lời: gồm 11 nút
- Quan sát 
- Lắng nghe 
- Ghi nhớ
- Về nhà luyện tập phần mềm
1. Giới thiệu phần mềm Cùng học Toán 5:
2. Màn hình khởi động của phần mềm:
- Nháy đúp chuột lên biểu tượng để khởi động phần mềm
- Màn hình khởi động của phần mềm có dạng như H46
- Nháy chuột tại vị trí có dòng chữ “Bắt đầu” trên cánh cổng để vào màn hình luyện tập chính của phần mềm
- Màn hình luyện tập gồm 11 nút lệnh e-líp. Mỗi nút lệnh sẽ tương ứng với một phạm vi kiến thức cần học. Khi di chuyển chuột tới vị trí 1 hình, nội dung chính của chủ đề kiến thức tương ứng sẽ được hiển thị
NS: 
ND: 
Tuần 10 - Tiết 20
Chương 3: HỌC VÀ CHƠI CÙNG MÁY TÍNH
Bài 1: HỌC TOÁN VỚI PHẦN MỀM “CÙNG HỌC TOÁN 5” (TH)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: Sau bài học này sẽ giúp HS:
- Biết được các chức năng và ý nghĩa của phần mềm Cùng học Toán 5, có thể tự khởi động và tự ôn luyện học toán theo phần mềm
- Hiểu và thao tác thành thạo các dạng toán khác nhau, thực hiện đúng theo quy trình làm bài theo hướng dẫn của phần mềm
- Hiểu được ý nghĩa và tầm quan trọng của phần mềm máy tính trong đời sống hàng ngày của con người, trong đó có việc học tập các môn học cụ thể
- Ngày càng nâng cao tính tìm tòi, khám phá, say mê, yêu thích, tích cực, sáng tạo trong môn học
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC:
- Đ/v giáo viên: SGK, giáo án	
- Đ/v học sinh: SGK, vở, dụng cụ học tập
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU: 
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Nội dung 
1. Ổn định lớp
- Y/c HS trật tự, báo cáo sĩ số
2. Kiểm tra bài cũ: 
? Phần mềm “Cùng học Toán 5” giúp em ntn?
- Nhận xét, sửa sai
3. Dạy và học bài mới:
3.1. Giới thiệu bài: Tiết học ngày hôm nay cô và các em sẽ cùng nhau thực hiện 1 số bài Toán trong phần mềm Cùng học Toán 5 
3.2. Tìm hiểu cách thực hiện 1 số bài toán trong phần mềm:
* Cộng trừ 2 số thập phân:
- HD từng bước cho HS hiểu
- Y/c HS thực hành
- Quan sát, giúp đỡ HS còn yếu
* So sánh số thập phân:
- HD từng bước cho HS hiểu
- Y/c HS thực hành
- Quan sát, giúp đỡ HS còn yếu
4. Củng cố: Nhắc lại các thao tác làm Toán trong phần mềm
5. Dặn dò: Tổng kết tiết học, dặn dò HS về nhà luyện tập lại phần mềm. Xem trước bài 2: “Học xây lâu đài bằng phần mềm SAND CASTLE BUILDER”
- Nhanh chóng ổn định trật tự
- Lớp trưởng báo cáo sĩ số
- 1 HS lên bảng trả lời
- HS dưới lớp nhận xét
- Lắng nghe 
- HS nghe để xác định nhiệm vụ của bài học
- Lắng nghe, chú ý sự HD của cô giáo
- Quan sát biểu tượng
- Trả lời 
- Trả lời: gồm 11 nút
- Quan sát 
- Lắng nghe 
- Ghi nhớ
- Về nhà luyện tập phần mềm
- Xem bài mới
- Giúp em ôn luyện và làm bài tập môn Toán theo chương trình SGK
- Giúp em luyện tập chuột và các thao tác giao tiếp, hội thoại với máy tính
3. Thực hiện 1 số bài toán:
* Cộng trừ 2 số thập phân:
Bước 1: Nháy đúp chuột lên biểu tượng màn hình nền
Bước 2: Nháy chuột tại để vào màn hình chính
Bước 3: Nháy chuột vào biểu tượng cộng, trừ số thập phân 
Màn hình hiện ra có dạng:
Bước 4: Em thực hiện phép trừ (từ phải qua trái, bắt đầu từ vị trí cong trỏ và dùng bàn phím hoặc chuột lần lượt điền chữ số kết quả)
- Nếu điển nhầm, em có thể đưa con trỏ tới số đó và điền lại
- Nếu muốn làm lại hãy nháy nút 
- Nếu muốn trợ giúp hãy nháy nút 
Bước 5: Nháy nút để kiểm tra kết quả.
Bước 6: Nháy nút để luyện tiếp dạng toán này hoặc nháy nút để chọn dạng toán khác
* So sánh số thập phân:
Bước 1: Nháy đúp chuột lên biểu tượng màn hình nền
Bước 2: Nháy chuột tại để vào màn hình chính
Bước 3: Nháy chuột vào biểu tượng so sánh số thập phân 
Bước 4: Nháy vào 1 trong 3 dấu , = để điền vào ô trống
Bước 5: Các tiếp theo thực hiện tương tự các bước 4, 5, 6 của bài trờn
NS: 
ND: 
Tuần 11 - Tiết 21
Bài 2: HỌC XÂY LÂU ĐÀI CÁT BẰNG PHẦN MỀM 
SAND CASTLE BUILDER
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: Sau bài học này sẽ giúp HS:
- Biết cách khởi động, chơi và thoát khỏi trò chơi
- Biết cách thiết kế và xây dựng các ngôi nhà, thành luỹ từ các vật liệu nhỏ, đơn giản
- Vận dụng trí tưởng tượng để tự do sáng tạo, thiết kế xây dựng
- Rèn luyện khả năng tư duy, ý thức tìm tòi, sáng tạo trong lao động và học tập
- Giáo dục tính chăm chỉ, cẩn thận, khả năng tổng hợp kiến thức
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC:
- Đ/v giáo viên: SGK, giáo án, phần mềm SAND CASTLE BUILDER	
- Đ/v học sinh: SGK, vở, dụng cụ học tập
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU: 
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Nội dung 
1. Ổn định lớp
- Y/c HS trật tự, báo cáo sĩ số
2. Kiểm tra bài cũ: 
? Phần mềm “Cùng học Toán 5” giúp em ntn?
- Nhận xét, cho điểm
3. Dạy và học bài mới: 
3.1. Giới thiệu bài: Hôm nay cô sẽ giới thiệu cho các em 1 phần mềm rất thú vị. Đó là phần mềm SAND CASTLE BUILDER
3.2. Tìm hiểu phần mềm SAND CASTLE BUILDER:
- Giới thiệu phần mềm cho HS 
? Phần mềm sẽ giúp gì cho em?
3.3. Tìm hiểu màn hình làm việc chính của phần mềm:
- Giới thiệu cách khởi động phần mềm
- Y/c HS quan sát H51 (SGK/45)
- Giới thiệu màn hình chính của phần mềm (H52): Trên màn hình chính là một mặt bằng, đó là nơi em sẽ xây dựng các ngôi nhà, lâu đài. Phía dưới là 2 xô nhỏ: xô bên phải đầy cát và xô bên trái không có cát. Xô đầy cát là nơi chứa các vật liệu để xây nhà, xô còn lại là nơi thực hiện một số lệnh hay dùng trong quá trình làm việc với phần mềm
3.4. Tìm hiểu các công cụ làm việc chính:
- Y/c HS quan sát các H53, 54 (SGK/47)
- Giới thiệu các vật liệu xây dựng
- Y/c HS quan sát hình để thấy được các thanh công cụ vật liệu khác nhau xuất hiện trong phần mềm
- Muốn ẩn thanh công cụ này, em hãy nháy chuột lên một vị trí trống bất kỳ trên thanh công cụ
4. Củng cố: Nhắc lại:
- Cách khởi động phần mềm
- Các công cụ làm việc chính trong phần mềm
5. Dặn dò: 
- Dặn dò HS về nhà học bài
- Xem trước mục 4 “Các thao tác chính với các vật liệu”, mục 5 “Một số mẫu lâu đài, thành lũy”, mục 6 “Kết thúc làm việc”
- Tiết sau học tiếp, cuối giờ thực hành phần mềm SAND CASTLE BUILDER:
- Nhanh chóng ổn định trật tự
- Lớp trưởng báo cáo sĩ số
- HS lên bảng trả lời
- HS ở dưới lớp nhận xét
- Lắng nghe 
- HS nghe để xác định nhiệm vụ của bài học
- Lắng nghe 
- Trả lời 
- Quan sát SGK
- Quan sát hình
- Lắng nghe và quan sát H52
- Quan sát hình
- Chú ý
- Quan sát
- Lưu ý
- Lắng nghe
- Ghi nhớ
- Ghi nhớ
- Luyện tập phần mềm
- Giúp em ôn luyện và làm bài tập môn Toán theo chương trình SGK
- Giúp em luyện tập chuột và các thao tác giao tiếp, hội thoại với máy tính
1. Giới thiệu phần mềm:
- Là phần mềm đơn giản nhưng hấp dẫn và thú vị
- Phần mềm sẽ giúp em thiết kế và xây dựng nên ngôi nhà, thành luỹ, lâu đài nguy nga từ các vật liệu nhỏ và đơn giản 
- Giúp em rèn luyện được khả năng tư duy, ý thức tìm tòi sáng tạo trong lao động và học tập
2. Màn hình làm việc chính của phần mềm:
- Nháy đúp chuột lên biểu tượng để khởi động
- Nháy chuột vào dòng chữ Play sand castle builder để bắt đầu vào màn hình chính của phần mềm. Để thoát khỏi phần mềm, em hãy nháy chuột lên dòng chữ Exit
3. Các công cụ làm việc chính:
- Để làm xuất hiện thanh công cụ vật , em nháy chuột vào xô đầy cát bên phải màn hình. Em sẽ thấy xuất hiện 1 thanh chứa các vật liệu xây dựng như: Khung nhà, ống khói, tường, cổng thành...
- Muốn dùng vật liệu nào hãy nháy chuột vào biểu tượng của nó. Trên thanh công cụ lúc này chỉ xuất hiện loại vật liệu đã chọn nhưng với kích thước khác nhau. Ở trạng thái này vật liệu đã sẵn sàng để xây dựng
- Nháy chuột tiếp lên xô cát sẽ làm xuất hiện các thanh công cụ vật liệu khác. 
NS: 
ND: 
Tuần 11 - Tiết 22
Bài 2: HỌC XÂY LÂU ĐÀI CÁT BẰNG PHẦN MỀM 
SAND CASTLE BUILDER (tt)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: Sau bài học này sẽ giúp HS:
- Biết cách khởi động, chơi và thoát khỏi trò chơi
- Biết cách thiết kế và xây dựng các ngôi nhà, thành luỹ từ các vật liệu nhỏ, đơn giản
- Vận dụng trí tưởng tượng để tự do sáng tạo, thiết kế xây dựng
- Rèn luyện khả năng tư duy, ý thức tìm tòi, sáng tạo trong lao động và học tập
- Giáo dục tính chăm chỉ, cẩn thận, khả năng tổng hợp kiến thức
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC:
- Đ/v giáo viên: SGK, giáo án, phần mềm SAND CASTLE BUILDER	
- Đ/v học sinh: SGK, vở, dụng cụ học tập
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU: 
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Nội dung 
1. Ổn định lớp
- Y/c HS trật tự, báo cáo sĩ số
2. Kiểm tra bài cũ: 
? Phần mềm SAND CASTLE BUILDER giúp em ntn?
- Nhận xét, cho điểm
3. Dạy và học bài mới: 
3.1. Giới thiệu bài: Hôm nay các em sẽ cùng nhau tìm hiểu tiếp phần mềm SAND CASTLE BUILDER để biết cách xây dựng các tòa nhà, lâu đài
3.2. Tìm hiểu các thao tác chính với các vật liệu:
-Y/c HS quan sát H55, 56, 57 (SGK/48, 49, 50)
- Giới thiệu các thao tác:
+ Đưa vật liệu vào bãi
+ Di chuyển vật liệu
+ Thay đổi vị trí giữa các vậtliệu
+ Xoá một vật liệu
+ Xây dựng lại từ đầu
+ Sử dụng các vật liệu khác
? Nếu muốn chuyển đối tượng từ phía trước ra phía sau hoặc ngược lại em phải thực hiện như thế nào?
- Y/c HS quan sát H57 để thấy được hình ảnh của một ngôi nhà với cổng và tường bao quanh hoàn chỉnh
3.3. Tìm hiểu một số lâu đài mẫu, thành lũy:
- Cho HS xem các lâu đài mẫu, thành lũy hoàn chỉnh
3.4. Tìm cách kết thúc làm việc:
- Y/c HS quan sát H58 (SGK/52)
? Để thoát ra khỏi màn hình em làm ntn?
3.5. Thực hành: 
- Y/c HS khởi động phần mềm
- Làm mẫu cho HS quan sát
-Y/c HS thực hành phần mềm
- Quan sát, hướng dẫn, sửa sai cho HS
- Nhận xét chung- cho điểm
4. Củng cố: Nhắc lại các thao tác chính với các vật liệu:
+ Đưa vật liệu vào bãi
+ Di chuyển vật liệu
+ Thay đổi vị trí giữa các vậtliệu
+ Xoá một vật liệu
+ Xây dựng lại từ đầu
+ Sử dụng các vật liệu khác
5. Dặn dò: 
- Dặn dò HS về nhà học bài
- Thực hành thêm tại nhà
- Xem trước bài 3 “Luyện tập nhanh tay, tinh mắt với phần mềm The Monkey Eyes”
- Nhanh chóng ổn định trật tự
- Lớp trưởng báo cáo sĩ số
- HS lên bảng trả lời
- HS ở dưới lớp nhận xét
- Lắng nghe 
- HS nghe để xác định nhiệm vụ của bài học
- Quan sát để thấy được các thao tác
- Lắng nghe 
- Trả lời 
- Quan sát hình
- Xem hình
- Quan sát
- Trả lời 
- Khởi động
- Quan sát 
- Thực hành theo hướng dẫn của cô giáo
- Quan sát 
- Lắng nghe và ghi nhớ
- Học bài
- Luyện tập phần mềm
- Xem trước bài
- Phần mềm sẽ giúp em thiết kế và xây dựng nên ngôi nhà, thành luỹ, lâu đài nguy nga từ các vật liệu nhỏ và đơn giản 
- Giúp em rèn luyện được khả năng tư duy, ý thức tìm tòi sáng tạo trong lao động và học tập
4. Các thao tác chính với các vật liệu:
+ Đưa vật liệu vào bãi: Khi một vật liệu đã ở trạng thái sẵn sàng sử dụng em chỉ cần dùng chuột kéo thả vật liệu này từ thanh công cụ vào bãi. Với mỗi vật liệu sẽ có 3 hình tương ứng với 3 kích thước khác nhau, em có thể sử dụng bất kì loại nào trong chúng
+ Di chuyển vật liệu: Nếu đã chuyển được vật liệu vào bãi thì sau đó có thể dịch chuyển vị trí của chúng bằng cách dùng chuột kéo thả các vật liệu này
+ Thay đổi vị trí giữa các vật liệu: Nếu hai vật liệu cùng nằm tại một vị trí trên màn hình thì phải có một vât ở phía trước, 1 vật ở phía sau. Muốn chuyển vật liệu từ phía trước ra phía sau hoặc ngược lại, em chỉ cần nháy đúp chuột lên vật liệu này
+ Xoá một vật liệu: Em hãy kéo thả nó vào xô không có cát ở phía dưới bên trái màn hình
+ Xây dựng lại từ đầu: Em nháy chuột lên xô không có cát, sau đó nháy nút Clear
+ Sử dụng các vật liệu khác: Em nháy chuột vào xô cát bên phải
5. Một số lâu đài mẫu, thành lũy:
6. Kết thúc làm việc:
- Em nháy chuột vào xô không có cát, sua đó nháy chuột vào dòng chữ Exit
7. Thực hành: Em hãy xây ngôi nhà, lâu dài, thành luỹ theo trí tưởng tượng của em bằng các công cụ có trong phần mềm SAND CASTLE BUILDER
NS: 
ND: 
Tuần 12 - Tiết 23
BÀI 3: LUYỆN TẬP NHANH TAY TINH MẮT 
VỚI PHẦN MỀM THE MONKEY EYES
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: Sau bài học này sẽ giúp HS:
- Biết được phần mềm The Monkey Eyes
- Nhận diện được màn hình khởi động chính của phần mềm
- Luyện trí nhớ và kĩ năng quan sát nhanh nhất và giúp luyện tập thao tác sử dụng chuột
- Rèn luyện khả năng tương tác nhanh, nhận biết và phân biệt tinh tế đồ vật xung quanh
- Thể hiện sự say mê học tập, yêu thích môn học
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC:
- Đ/v giáo viên: SGK, giáo án, phần mềm The Monkey Eyes	
- Đ/v học sinh: SGK, vở, dụng cụ học tập
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU: 
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Nội dung 
1. Ổn định lớp
- Y/c HS trật tự, báo cáo sĩ số
2. Kiểm tra bài cũ: 
- Không kiểm tra
3. Dạy và học bài mới: 
3.1. Giới thiệu bài: Ở các tiết trước các em đã được làm quen với 2 phần mềm rất hay và bổ ích. Hôm nay, cô và cả lớp sẽ tiếp tục tìm hiểu thêm 1 phần mềm nữa. Với phần mềm mới này, các em sẽ được rèn luyện nhanh tay, tinh mắt và thao tác sử dụng chuột của các em cũng sẽ tiến bộ hơn. Phần mềm này có tên là The Monkey Eyes
3.2. Tìm hiểu phần mềm The Monkey Eyes:
- Y/c HS quan sát H59 (SGK/53)
? Em có nhận xét ntn về 2 bức tranh này?
- Nhận xét, sửa
- 2 bức tranh nhìn qua thì rất giống nhau nhưng quan sát kỹ hơn thì thấy có 1 vài điểm khác biệt. Nhiệm vụ của em là phải chỉ ra sự khác nhau giữa 2 bức tranh bằng cách nháy chuột chính xác lên vị trí khác nhau nằm trên 1 trong 2 bức tranh. Thời gian suy nghĩ rất ngắn nên em phải nhanh tay để có thế thắng cuộc
3.3. Tìm hiểu cách khởi động phần mềm:
- Y/c HS đọc SGK
? Đọc SGK em hãy nêu cách khởi động phần mềm?
- Y/c HS quan sát H60 (SGK/54) để thấy được màn hình khởi động của PM
- Y/c HS quan sát H60 (SGK/54)
3.4. Tìm hiểu cách luyện tập PM và kết thúc trò chơi:
- Giới thiệu cho HS cách bắt đầu luyện tập nhanh tay tinh mắt
- Y/c HS đọc SGK/ 55, 56
? Em thấy gì trên màn hình khi bắt đầu trò chơi và thao tác thực hiện ntn?
- Y/c HS quan sát H63, 64 (SGK/57,58)
- Nhận xét và nói thêm:
+ Xuất hiện 2 bức tranh giống nhau trên 2 ngăn trái/ phải của màn hình
+ 2 bức tranh có 5 vị trí khác nhau
+ Nhiệm vụ của ta nháy chuột chính xác lên vị trí vừa tìm thấy
+ Đồng hồ cát đếm ngược chỉ thời gian còn lại để làm bài, thời gian được tính bằng giây
+ Điểm số mỗi lần nháy đúng vị trí sẽ giảm dần theo thời gian( 30-5s, 20-3s, 10-1s)
+ Thời gian thực hiện cho mỗi lần là 120, 60, 60s
+ Được quyển nháy chuột sai 5 lần
+ Nhấn phím F3 để được hỗ trợ khi gặp khó khăn
+ Nhấn phím F4 để tạm dừng trò chơi, hai bức tranh sẽ tạm thời bị che khuất. Nhấn F4 để tiếp tục
4. Củng cố - Dặn dò: 
Tổng kết tiết học, dặn dò HS về nhà học bài, luyện tập trước, tiết sau thực hành phần mềm The Monkey Eyes
- Nhanh chóng ổn định trật tự
- Lớp trưởng báo cáo sĩ số
- HS nghe để xác định nhiệm vụ của bài học
- Quan sát 
- Hai bức tranh này có 1 vài điểm khác biệt
- Lắng nghe 
- Đọc thầm
- Trả lờ

File đính kèm:

  • docGiao an Lop 5 Day du.doc