Bài giảng Môn Tin học lớp 3 - Tuần 1 - Tiết 1 - Bài 1: Người bạn mới của em (tiết 1)

3. Thái độ:

Hào hứng, thích thú học tập.

II. Đồ dùng

Giáo viên: Giáo án, phòng máy, phần mềm trò chơi Sticks.

Học sinh: SGK, vở ghi, .

III. Các hoạt động dạy học

1. Bài cũ

 

doc52 trang | Chia sẻ: rimokato | Lượt xem: 1534 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng Môn Tin học lớp 3 - Tuần 1 - Tiết 1 - Bài 1: Người bạn mới của em (tiết 1), để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tư, 01/10/2014
PHẦN II: CHƠI CÙNG MÁY TÍNH
BÀI 1: TRÒ CHƠI BLOCKS (Tiết 1)
I. Mục tiêu 
1.Kiến thức:
Đây là trò chơi giúp học sinh rèn luyện sử dụng chuột.
2. Kĩ năng:
Di chuyển đến đúng vị trí.
Nháy chuột nhanh và đúng vị trí.
Ngoài ra, HS còn luyện trí nhớ về vị trí các hình đã lật được.
Phát triển tư duy logic
3. Thái độ:
Hào hứng, thích thú học tập.
II. Đồ dùng 
Giáo viên: Giáo án, phòng máy, phần mềm trò chơi Blocks.
Học sinh: SGK, vở ghi,….
III. Các hoạt động dạy học
1. Kiểm tra bài cũ: 
Nêu công dụng của máy tính mà em biết?
2. Bài mới
Hoạt động của GV
* Giới thiệu bài: 
Ở các bài trước, ta đã biết được một vài công dụng của máy tính. Đến bài này, các em sẽ làm quen một số trò chơi trên máy tính. Đầu tiên là trò chơi “Blocks”. Đây là trò chơi giúp các em luyện sử dụng chuột máy tính đồng thời rèn luyện trí nhớ một cách nhẹ nhàng và bổ ích.
1. Khởi động trò chơi
- GV: Giới thiệu trò chơi, hướng dẫn học sinh khởi động trò chơi.
- Nháy đúp chuột (nhắp 2 lần chuột trái) là cách thông thường để khởi động một công việc có sẵn biểu tượng trên màn hình. Một vài HS rút ra cách khởi động trò chơi.
2. Quy tắc chơi
GV: Giới thiệu quy tắc chơi: 
 + Khi nháy chuột lên một ô vuông, hình vẽ được lật lên. Nếu lật được liên tiếp hai ô có hình vẽ giống nhau, các ô này sẽ biến mất.
 + Nhiệm vụ của em là làm biến mất tất cả các ô càng nhanh càng tốt.
 - Trò chơi này thường bắt đầu với mức dễ nhất Little Board (bảng cỡ nhỏ) với bảng gồm 36 hình vẽ được xếp úp. Các hình vẽ được lấy ngẫu nhiên từ một tập hợp có sẵn và khi khởi động lượt chơi mới thì tập hợp các hình vẽ sẽ thay đổi. 
d. Thực hành: Sau khi giáo viên hướng dẫn cách chơi xong, lần lượt cho học sinh thực hành.
e. Hoat đông 3:
 - Nhắc lại cách khởi động trò chơi.
 - Hướng dẫn HS chơi với nhiều ô hơn:
- Bắt đầu chơi mới: 
- Thoát khỏi Game:
* Thực hành: 
- GV: Hướng dẫn HS thực hành. 
- GV: Sửa lỗi và nhận xét
Hoạt động của HS
- HS: Lắng nghe.
- HS: Lắng nghe.
- HS: Ghi bài.
Nháy đúp chuột lên biểu tượng trên màn hình.
- HS: Lắng nghe. 
- HS: Chú ý lắng nghe.
- 1 hoặc 2 HS thực hiện mẫu.
- Cả lớp thực hành.
- Nháy đúp chuột lên biểu tượng 
 trên màn hình.
- HS: Lắng nghe và ghi bài.
 B1: Nháy chuột lên mục Skill
 B2: Chọn mục Big Board
- HS ghi bài:
C1: Chọn Game và chọn lệnh New
C2: Nhấn phím F2
- HS ghi bài:
C1: Chọn lệnh Game->Exit
C2: Nhấn chuột vào dấu X ở góc trên bên phải màn hình trò chơi.
- HS thực hành tại máy của mình.
- HS: Lắng nghe. 
3. Củng cố dặn dò
- Tóm tắt lại nội dung chính.
- Nhớ tập luyện kỹ năng sử dụng chuột thường xuyên cho tay linh hoạt hơn và để chuẩn bị cho trò chơi ở tiết sau.
Tiết: 12
Ngày dạy:
Lớp 3A1:
Thứ năm, 02/10/2014
Lớp 3A2:
Thứ năm, 02/10/2014
PHẦN II: CHƠI CÙNG MÁY TÍNH
BÀI 1: TRÒ CHƠI BLOCKS (Tiết 2)
I. Mục tiêu 
1. Kiến thức:
Đây là trò chơi giúp học sinh rèn luyện sử dụng chuột và rèn luyện trí nhớ.
2. Kĩ năng:
Thực hành di chuyển đến đúng vị trí.
Thực hành nháy chuột nhanh và đúng vị trí.
Ngoài ra, HS còn luyện trí nhớ về vị trí các hình đã lật được.
Phát triển tư duy logic.
3. Thái độ:
Hào hứng, thích thú học tập.
II. Đồ dùng 
Giáo viên: Giáo án, phòng máy, phần mềm trò chơi Blocks.
Học sinh: SGK, vở ghi,….
III. Các hoạt động dạy học
1. Kiểm tra bài cũ: 
Em hãy nêu tác dụng của trò chơi Bloks?
2. Bài mới
Hoạt động của GV
* Thực hành
- GV: Hướng dẫn HS thực hành
- GV: Sửa lỗi và nhận xét. 
Hoạt động của HS
- HS: Thực hành.
- HS: Lắng nghe.
3. Củng cố dặn dò
- Tóm tắt lại nội dung chính.
- Nhớ tập luyện kỹ năng sử dụng chuột thường xuyên cho tay linh hoạt hơn và để chuẩn bị cho trò chơi ở tiết sau.
 TUẦN 7
Tiết: 13
Ngày dạy:
Lớp 3A1:
 Thứ tư, 08/10/2014
Lớp 3A2:
 Thứ tư, 08/10/2014
BÀI 2: TRÒ CHƠI DOTS (Tiết 1)
I. Mục tiêu 
1. Kiến thức:
Giúp học sinh rèn luyện sử dụng chuột.
2. Kĩ năng:
Di chuyển đến đúng vị trí.
Nháy chuột nhanh và đúng vị trí.
Phát triển tư duy logic.
3. Thái độ:
Hào hứng, thích thú học tập.
II. Đồ dùng 
Giáo viên: Giáo án, phòng máy, phần mềm trò chơi Dots.
Học sinh: SGK, vở ghi,….
III. Các hoạt động dạy học
1. Bài cũ
2. Bài mới
Hoạt động của GV
1. Khởi động trò chơi
- Giới thiệu trò chơi, hướng dẫn học sinh khởi động trò chơi.
- Một vài học sinh rút ra cách khởi động trò chơi.
2. Quy tắc chơi
- Hướng dẫn học sinh quy tắc chơi
- Một vài học sinh rút ra cách quy tắc chơi 
- Tạo một lượt chơi mới?
 - Hướng dẫn HS chơi với nhiều ô hơn:
- Hướng dẫn HS Chọn mức chơi khó hơn:
- Thoát khỏi Game?
 * Thực hành: Sau khi giáo viên hướng dẫn cách chơi xong, lần lượt HSTH.
Hoạt động của HS
- Chú ý lắng nghe.
- Nháy đúp chuột lên biểu tượng trên màn hình.
- HS: Lắng nghe và quan sát.
+ Người chơi và máy tính thay phiên nhau tô đậm các đoạn thẳng nối 2 điểm màu đen cạnh nhau trên lưới ô vuông.
 + Để tô đoạn thẳng nối hai điểm ta nháy chuột trên đoạn đó. Mỗi lần chỉ được tô một đoạn.
 + Ai tô kín được 1 ô vuông sẽ được tính 1điểm và được tô thêm một lần nữa.
 + Ô vuông do người chơi tô kín sẽ được đánh dấu O, còn ô vuông do máy tính tô kín được đánh dấu X.
+ Khi các đoạn nối các điểm đen đã được tô hết thì trò chơi kết thúc. 
 + Kết quả sẽ hiện ở dòng phía dưới màn hình. Điểm của máy tính ở bên trái, còn điểm của người chơi ở bên phải.
- HS: ghi bài
C1: Chọn Game và chọn lệnh New
C2: Nhấn phím F2
- HS: ghi bài
+ B1: Nháy chuột lên mục Skill
+ B2: chọn mục Board Size
trên bên phải màn hình trò chơi.
- HS: ghi bài
+ Nháy chuột lên mục Skill
+ Chọn 1 trong 5 mức từ dễ đến khó: Beginner,Intermediate,Advanced, Master, Grand Master.
- HS: ghi bài
C1: Nhắp chọn Game ’ Exit
 C2: Nhấn chuột vào dấu X ở góc 
- HS: Thực hành.
3. Củng cố dặn dò
- Tóm tắt lại nội dung chính.
- Nhớ tập luyện kỹ năng sử dụng chuột thường xuyên cho tay linh hoạt hơn và để chuẩn bị cho trò chơi ở tiết sau.
 Tiết: 14
Ngày dạy:
Lớp 3A1:
Thứ năm, 09 /10/2014
Lớp 3A2:
Thứ năm, 09 /10/2014
BÀI 2: TRÒ CHƠI DOTS (Tiết 2)
I. Mục tiêu 
1. Kiến thức:
Đây là trò chơi giúp học sinh rèn luyện sử dụng chuột.
2. Kĩ năng:
Thực hành di chuyển chuột đến đúng vị trí.
Thực hành nháy chuột nhanh và đúng vị trí.
Phát triển tư duy logic
3. Thái độ:
Hào hứng, thích thú học tập.
II. Đồ dùng 
Giáo viên: Giáo án, phòng máy, phần mềm trò chơi Dots.
Học sinh: SGK, vở ghi,…
III. Các hoạt động dạy học
1. Bài cũ
2. Bài mới
Hoạt động của GV
* Thực hành
- GV: Cho HS thực hành trong phòng máy tính.
Hoạt động của HS
- HS: Thực hành.
3. Củng cố - dặn dò
- Tóm tắt lại nội dung chính.
- Nhớ tập luyện kỹ năng sử dụng chuột thường xuyên cho tay linh hoạt hơn và để chuẩn bị cho trò chơi ở tiết sau.
 TUẦN 8
Tiết: 15
Ngày dạy:
Lớp 3A1:
 Thứ tư, 15/10/2014
Lớp 3A2:
 Thứ tư, 15/10/2014
BÀI 3: TRÒ CHƠI STICKS (Tiết 1)
I. Mục tiêu 
1. Kiến thức:
Đây là trò chơi giúp học sinh rèn luyện sử dụng chuột.
2. Kĩ năng:
Di chuyển đến đúng vị trí.
Nháy chuột nhanh và chính xác.
Phát triển tư duy logic
3. Thái độ:
Hào hứng, thích thú học tập.
II. Đồ dùng 
Giáo viên: Giáo án, phòng máy, phần mềm trò chơi Sticks.
Học sinh: SGK, vở ghi,….
III. Các hoạt động dạy học
1. Bài cũ
2. Bài mới
Hoạt động của GV
1. Khởi động trò chơi
- Giới thiệu trò chơi, hướng dẫn học sinh khởi động trò chơi.
- Một vài học sinh rút ra cách khởi động trò chơi.
2. Quy tắc chơi
- Hướng dẫn học sinh quy tắc chơi: 
- Một vài học sinh rút ra cách khởi động trò chơi.
* Thực hành: Sau khi giáo viên hướng dẫn xong, lần lượt cho học sinh TH.
- Hướng dẫn HS chơi với mức khó:
- Chơi với nhiều que hơn?
- Bắt đầu chơi mới?
- Thoát khỏi Game?
Hoạt động của HS
- Chú ý lắng nghe.
- Nháy đúp chuột lên biểu tượng trên màn hình nền.
- Chú ý lắng nghe và quan sát.
+ Các que có các màu khác nhau xuất hiện trên màn hình với tốc độ nhanh dần. Que xuất hiện sau có thể đè lên que đã có. Nếu đưa được con trỏ chuột vào các que không bị que nào đè lên, con trỏ chuột sẽ chuyển từ mũi tên thành hình dấu cộng. Khi đó nếu nháy chuột thì que đó biến mất. Vì vậy các em cần nháy chuột nhanh và chính xác để làm biến mất hết que.
- 1 hoặc 2 học sinh thực hiện mẫu.
- Cả lớp thực hành.
- B1: Nháy chuột lên mục Skill
- B2: chọn 1 trong 3 mục:
 + Beginner
 + Intermediate.
 + Advanced.
- Nháy chuột vào Skill, chọn 100 Stick Pick Up (100 que) hoặc 500 Stick Pick Up (500 que).
- C1: Chọn Game và chọn lệnh New
- C2: Nhấn phím F2
+ C1: chọn lệnh Game ’ Exit
+ C2: Nhấn chuột vào dấu X ở góc trên bên phải màn hình trò chơi.
3. Củng cố dặn dò
- Tóm tắt lại nội dung chính.
- Về nhà ôn bài chuẩn bị cho tiết thực hành.
Tiết: 16
Ngày dạy:
Lớp 3A1:
 Thứ năm, 16/10/2014
Lớp 3A2:
 Thứ năm, 16/10/2014
BÀI 3: TRÒ CHƠI STICKS (Tiết 2)
I. Mục tiêu 
1. Kiến thức:
Đây là trò chơi giúp học sinh rèn luyện sử dụng chuột nhanh và chính xác.
2. Kĩ năng:
Thực hành di chuyển đến đúng vị trí.
Thực hành nháy chuột nhanh và chính xác.
Phát triển tư duy logic
3. Thái độ:
Hào hứng, thích thú học tập.
II. Đồ dùng 
Giáo viên: Giáo án, phòng máy, phần mềm trò chơi Sticks.
Học sinh: SGK, vở ghi,….
III. Các hoạt động dạy học
1. Bài cũ
2. Bài mới
Hoạt động của GV
* Thực hành
- GV: Cho HS thực hành trong phòng máy tính.
- GV: Nhận xét và sửa lỗi sai cho học sinh.
Hoạt động của HS
- HS: Thực hành.
- HS: Lắng nghe.
3. Củng cố dặn dò
- Tóm tắt lại nội dung chính.
- Về nhà thực hiện lại nội dung đã thực hành.
- Chuẩn bị bài cho chương 3 em tập gõ bàn phím.
 TUẦN 9
Tiết: 17
Ngày dạy:
Lớp 3A1:
 Thứ tư, 22/10/2014
Lớp 3A2:
 Thứ tư, 22/10/2014
Chương 3: EM TẬP GÕ BÀN PHÍM
Bài 1: TẬP GÕ CÁC PHÍM Ở HÀNG CƠ SỞ (Tiết 1)
I. Mục tiêu
1. Kiến thức:
Học sinh biết được tầm quan trọng của cách đặt đúng các ngón tay trên bàn phím
Nắm được cách đặt tay trên hàng phím cơ sở
2. Kỹ năng:
Đặt đúng các ngón tay trên hàng phím cơ sở.
Sử dụng được mười ngón tay để gõ các phím trên hàng phím cơ sở
3. Thái độ:
Thái độ nghiêm túc khi gõ phím, tư thế ngồi và cách gõ phím khoa học đúng theo quy định
II. Đồ dùng
- Giáo viên: Giáo án, phóng máy, bàn phím máy tính để học sinh luyện tập
- Học sinh: Đọc trước nội dung bài học, vở bút ghi bài
III. Các hoạt động dạy học
1. Bài cũ:
2. Bài mới:
Hoạt động của GV
* Đặt vấn đề: 
Hiện nay rất nhiều người sử dụng máy tính nhưng lại không gõ được bàn phím bằng mười ngón vì vậy tốc độ gõ chậm và nhanh mởi các khớp tay. Vậy làm thế nào để có thể gõ bàn phím bằng mười ngón. Bài học hôm nay sẽ giới thiệu với các em bước đầu gõ bàn phím bằng mười ngón.
1. Cách đặt tay trên bàn phím
GV: Yêu cầu HS nhắc lại các hàng phím trên khu vực chính của bàn phím.
GV: Nhận xét câu trả lời?
GV: Yêu cầu H xác định hàng phím cơ sở và hai phím có gai.
GV: Nhận xét câu trả lời?
GV: Khi gõ phím các em đặt tay như thế nào?
GV: Nhận xét câu trả lời?
GV: Trình bày cách đặt tay trên hàng phím cơ sở
GV: Thực hiện thao tác đặt các ngón tay trên hàng phím cơ sở để HS quan sát.
GV: Yêu cầu 1 HS lên thực hành. Cả lớp quan sát và nhận xét.
GV: Nêu chú ý: Sau khi gõ xong các phím G hoặc H phải đưa các ngón tay trỏ về phím xuất phát tương ứng là F hoặc J.
 2. Cách gõ các phím ở hàng cơ sở
GV: Trình bày cách gõ các phím ở hàng phím cơ sở
- Mỗi ngón tay chỉ gõ các phím như đã hướng dẫn.
- Ngón trỏ tay trái đưa sang bên phải gõ phím: G
- Ngón trỏ tay phải đưa sang bên trái gõ phím H. 
- Hai ngón tay cái được dùng để gõ phím cách.
GV: Thực hành gõ các phím trên hàng phím cơ sở. 
GV: Yêu cầu cả lớp gõ theo hướng dẫn của giáo viên
GV: ? So sánh hai cách gõ phím: gõ mười ngón và mổ cò:
- Cách nào nhanh hơn
- Cách nào chính xác hơn
GV: Giới thiệu phần mềm Mario với 5 mức độ luyện tập gõ muời ngón trên bàn phím.
Hoạt động của HS
HS: Lắng nghe.
HS: Trả lời.
( Hàng phím cơ sở, hàng phím trên, hàng phím dưới, hàng phím số)
HS: Trả lời 
(Hàng phím cơ sở là hàng phím bao gồm các phím: A,S,D,F,G,H,J,K,L. Hai phím có gai là F và J)
HS: Trả lời
( Đặt tay trên hàng phím cơ sở, Hai ngón tay trỏ đặt trên hai phím có gai F và J)
HS: Lắng nghe 
HS: Ghi bài 
- Đặt ngon trỏ của tay trái lên phím F (có gai), các ngón còn lại đặt lên các phím A S D.
- Đặt ngón trỏ của tay phải lên phím có gai J, các ngón còn lại của tay phải đặt lên các phím K L ;
HS: Quan sát.
HS: 1 H thực hành. Cả lớp nhận xét
HS: Lắng nghe
HS: Lắng nghe
HS: Lắng nghe
HS: Quan sát
HS: Thực hành
HS: Trả lời
(Gõ mười ngón nhanh và chính xác hơn)
HS:Lắng nghe.
3. Củng cố - dặn dò :
- Nhắc lại cách đặt tay trên hàng phím cơ sở.
- Về nhà ôn bài chuẩn bị tiết sau thực hành.
Tiết: 18
Ngày dạy:
Lớp 3A1:
Thứ năm, 23/10/2014
Lớp 3A2:
 Thứ năm, 23/10/2014
Chương 3: EM TẬP GÕ BÀN PHÍM
Bài 1: TẬP GÕ CÁC PHÍM Ở HÀNG CƠ SỞ (Tiết 2)
I. Mục tiêu
1. Kiến thức:
Học sinh biết được tầm quan trọng của cách đặt đúng các ngón tay trên bàn phím
Nắm được cách đặt tay trên hàng phím cơ sở
2. Kỹ năng:
Đặt đúng các ngón tay trên hàng phím cơ sở.
Sử dụng được mười ngón tay để gõ các phím trên hàng phím cơ sở bằng phần mềm gõ 10 ngón MARIO.
3. Thái độ:
Thái độ nghiêm túc khi gõ phím, tư thế ngồi và cách gõ phím khoa học đúng theo quy định
II. Đồ dùng
Giáo viên: Giáo án, phóng máy, bàn phím máy tính để học sinh luyện tập
Học sinh: Đọc trước nội dung bài học, vở bút ghi bài
III. Các hoạt động dạy học
1. Bài cũ
2. Bài mới
Hoạt động của GV
3. Tập gõ với phần mềm MARIO
- Giải thích màn hình chính của phần mềm. Màn hình chính của phần mềm gồm: hệ thống bảng chọn: File, Student, Lesson
- Hướng dẫn cách lựa chọn bài học và mức độ luyện tập
* Bảng chọn Lesson cho phép chọn các bài luyện tập:
- Home Row Only: Luyện gõ hàng phím cơ sở.
- Add Top Row: Luyện thêm hàng phím trên.
- Add Bottom Row: Luyện thêm hàng phím dưới.
- Add Numbers: Luyện thêm hàng phím số.
- Add Symbols: Luyện thêm các phím kí hiệu.
- All Keyboard: Luyện kết hợp toàn bộ bàn phím.
- Các mức độ luyện tập: 1- Dễ, 2- TB, 3- Khó, 4- Mức luyện tập tự do.
- ? Cách khởi động phần mềm.
- Nhắc nhở học sinh chú ý các từ Tiếng Anh trên màn hình kết quả:
 + Key Typed: Số kí tự đã gõ.
 + Errors: Số lần gõ bị lỗi.
 + Word/Min: WPM đã đạt được của bài học.
 + Goal WPM: WPM cần đạt được.
 + Accuracy: Tỉ lệ gõ đúng.
 + Lesson Time: Thời gian luyện tập.
- Hướng dẫn học sinh cách thoát khỏi phần mềm: nhấn phím Q hoặc vào File chọn Quit.
* Hướng dẫn học sinh gõ với phần mềm Mario.
- Chọn bài: Tập gõ các phím ở hàng cơ sở
 + B1: Nháy chuột tại mục Lessons.
 + B2: Nháy chuột tại mục Home Row Only 
 + B3: Nháy chuột lên khung tranh số 
- Tập gõ:
 Lần lượt gõ các phím xuất hiện trên đường đi của Mario.
* Chú ý: HS gõ theo ngón tay được tô màu ở phía dưới màn hình.
- Kết quả: Sau khi gõ hết thời gian quy định, trên màn hình sẽ hiện bảng thông báo.
 + Keys Typed: Số phím đã gõ
 + Errrors: Số phím gõ sai.
- Tiếp tục hoặc kết thúc.
 + Nháy chuột lên ô Next để luyện tập tiếp.
 + Nháy chuột lên ô Menu để quay về màn hình chính.
- Nhấn phím ESC nếu muốn kết thúc bài tập gõ giữa chừng.
* Thực hành: Sau khi giáo viên hướng dẫn cách chơi xong, lần lượt cho học sinh thực hành.
Hoạt động của HS
- HS: Quan sát màn hình chính của MARIO.
- Lắng nghe – quan sát.
- Lắng nghe – quan sát.
- Trả lời – nháy đúp chuột lên biểu tượng trên màn hình.
- Lắng nghe – quan sát.
- Lắng nghe – quan sát thao tác của giáo viên.
- Quan sát
- Thực hành.
3. Củng cố dặn dò
- Nhắc lại cách đặt tay trên hàng phím cơ sở.
- Về nhà ôn tập.
TUẦN: 10
Tiết: 21 Thứ năm ngày 10 tháng 11 năm 2011
Bài 2: TẬP GÕ CÁC PHÍM Ở HÀNG TRÊN
(Tiết 1)
I. Mục tiêu
1. Kiến thức:
Học sinh biết được tầm quan trọng của cách đặt đúng các ngón tay trên bàn phím. Nắm được cách đặt tay trên hàng phím cơ sở
2. Kỹ năng:
Đặt đúng các ngón tay trên hàng phím cơ sở.
Sử dụng được mười ngón tay để gõ các phím trên hàng phím cơ sở.
3. Thái độ:
Thái độ nghiêm túc khi gõ phím, tư thế ngồi và cách gõ phím khoa học đúng theo quy định
II. Đồ dùng
- Giáo viên: Giáo án, phóng máy, bàn phím máy tính để học sinh luyện tập.
- Học sinh: Đọc trước nội dung bài học, vở bút ghi bài
III. Các hoạt động dạy học
1. Bài cũ: 
Em hãy nêu các đặt tay trên hàng phím cơ sở?
2. Bài mới:
Hoạt động của GV
* Đặt vấn đề:
Khi gõ các phím ở hàng phím trên các em phải đặt tay như thế nào, cách di chuyển các ngón tay như thế nào? Bài học hôm nay thầygiúp các em trả lời các câu hỏi trên.
b. Cách đặt tay trên ban phím
- Yêu cầu HS nhắc lại cách đặt tay trên hàng phím trên.
- Nhận xét câu trả lời?
- Yêu cầu HS xác định vị trí của hàng phím trên?
- Nhận xét câu trả lời?
GV hướng dẫn cách đặt tay khi gõ phím
Yêu cầu HS thực hiện thao tác đặt các ngón tay trên hàng phím cơ sở .
c. cách gõ các phím ở hàng phím trên
- Trình bày cách gõ các phím ở hàng phím trên.
- Hướng dẫn nguyên tắc di chuyển ngón tay để gõ hàng phím trên. Giáo viên gõ làm mẫu trên sơ đồ bàn phím
Tay trái:
- Ngón út vươn lên gõ phím: Q
- Ngón áp út vươn lên gõ phím: 
- Ngón giữa vươn lên gõ phím: E
- Ngón trỏ vươn lên gõ phím: R và T
Tay phải
- Ngón trỏ vươn lên gõ phím: Y và U
- Ngón giữa vươn lên gõ phím: I
- Ngón áp út vươn lên gõ phím: O
- Ngón út vươn lên gõ phím: P
- Yêu cầu HS thực hành gõ các phím theo mẫu.
Hoạt động của HS
- HS lắng nghe.
- Trả lời.
(Đặt ngón trỏ của tay trái lên phím F (có gai), các ngón còn lại đặt lên các phím A S D. Đặt ngón trỏ của tay phải lên phím có gai J, các ngón còn lại của tay phải đặt lên các phím K L)
- Lắng nghe.
- Trả lời 
(Hàng phím trên là hàng phím bao gồm các phím: Q,W,E,R,T,Y,U I,O)
- Lắng nghe.
- Đặt tay trên bàn phím: Các ngón tay vẫn đặt lên các phím ở hàng cơ sở.
- HS Thực hành trên máy của minh.
- HS ghi bài;
+ Các ngón tay sẽ vươn ra để gõ các phím ở hàng trên. 
+ Sau khi gõ xong một phím, phải đưa ngón tay về phím xuất phát tương ứng ở hàng cơ sở.
 - Lắng nghe, quan sát
- Thực hành gõ phím.
3. Cũng cố - dặn dò :
 - Nhắc lại cách đặt tay, cách di chuyển các ngón tay trên hàng phím trên.
- Về nhà ôn lại cách gõ cho tiết sau thực hành.
Tiết: 22 Thứ sáu ngày 11 tháng 11 năm 2011
Bài 2: TẬP GÕ CÁC PHÍM Ở HÀNG TRÊN (Tiết 2)
I. Mục tiêu
1. Kiến thức:
Thực hiện được cách đặt tay trên hàng phím cơ sở.
2. Kỹ năng:
Đặt đúng các ngón tay trên hàng phím cơ sở.
Sử dụng được mười ngón tay để gõ các phím trên, hàng phím cơ sở bằng phần mềm gõ 10 ngón MARIO.
3. Thái độ:
Thái độ nghiêm túc khi gõ phím, tư thế ngồi và cách gõ phím khoa học đúng theo quy định
II. Đồ dùng
Giáo viên: Giáo án, phóng máy, bàn phím máy tính để học sinh luyện tập
Học sinh: Đọc trước nội dung bài học, vở bút ghi bài
III. Các hoạt động dạy học
1. Bài cũ
2. Bài mới
Hoạt động của GV
3. Tập gõ với phần mềm Mario
 - Giới thiệu cách chọn bài học luyện gõ các phím ở hàng phím trên.
B1: Nháy chuột tại mục Lessons
B2: Nh¸y chuét lªn khung tranh sè 1
B3: Nháy chuột chọn mục Add Top Row
 B4: LÇn l­ît gâ c¸c phÝm xuÊt hiÖn trªn ®­êng ®i cña Mario.
- Thực hiện lại các thao tác để HS quan sát.
- Yêu cầu HS thực hành.
- Theo dõi và giải đáp thắc mắc, sữa lỗi cho HS. Dựa vào bảng thông báo ghi điểm cho HS.
Hoạt động của HS
- Lắng nghe
- Quan sát
- Thực hành theo yêu cầu. 
3. Củng cố dặn dò
- Nhắc lại cách đặt tay, cách di chuyển các ngón tay trên hàng phím trên.
- Nhắc lại các thao tác luyện gõ các phím ở hàng phím trên bằng PM Mario
- Về nhà ôn bài và đọc trước bài mới, bài: Tập gõ các phím ở hàng dưới.
TUẦN: 12
Tiết: 23 Thứ năm ngày 17 tháng 11 năm 2011
BÀI 3: TẬP GÕ CÁC PHÍM Ở HÀNG DƯỚI (Tiêt 1)
I. Mục tiêu 
1. Kiến thức:
Tầm quan trọng của cách đặt đúng ngón tay trên bàn phím.
Quy tắc gõ các phím trên hàng cơ sở, hàng trên, hàng dưới.
Sử dụng phần mềm Mario để luyện tập gõ bằng 10 ngón.
Học sinh nắm được cách đưa các ngón tay xuống để gõ các phím ở hàng phím dưới
2. Kĩ năng:
Đặt ngón tay đúng vị trí tại hàng phím cơ sở.
Sử dụng cả 10 ngón tay để gõ các phím trên hàng phím dưới. Chỉ yêu cầu gõ đúng, không yêu cầu gõ nhanh.
Sử dụng PM Mario để gõ các phím đơn giản trên ba hàng phím.
3. Thái độ:
Học sinh có thái độ nghiêm túc khi luyện tập gõ bàn phím, gõ đúng phím theo ngón tay quy định.
Ngồi và nhìn đúng tư thế

File đính kèm:

  • docGIAO AN TIN LOP 3 CHUAN.doc