Sáng kiến kinh nghiệm Một số thiết kế trò chơi trên powerpoint để hổ trợ cho các bài dạy lý thuyết nghề tin học khối 8

 Kĩ thuật Trigger

- Trigger (Kỹ thuật cò súng) là một kỹ thuật được sử dụng rất nhiều trong powerpoint dùng để điều khiển việc thực hiện hiệu ứng của các đối tượng trong cùng một slide. Kĩ thuật này được thiết lập qua 2 bước sau đây.

 Bước thứ 1: Tạo đối tượng và thiết lập hiệu ứng.

 Bướcthứ 2: Tạo Trigger.

- Trang Timing có các thuộc tính

 Start: kiểu khỏi động hiệu ứng.

 Delay: thời gian trễ tính bằng giây.

 Speed: tốc độ thực hiện hiệu ứng.

 Repeat: số lần lặp lại, có thể vô hạn lần.

 Rewind when done playing: quay lại vị trí cũ sau khi hoạt hình xong.

- Trigger: khởi động hoạt hình khi được kích và một đối tượng khác. Có hai lựa chọn:

 Animate as part of click sequece: khởi động theo trình tự kích chuột.

 Start effect on click of: khởi động khi kích chuột vào đối tượng .(ví dụ shape 2: thông .)

 

doc25 trang | Chia sẻ: dungnc89 | Lượt xem: 3018 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Sáng kiến kinh nghiệm Một số thiết kế trò chơi trên powerpoint để hổ trợ cho các bài dạy lý thuyết nghề tin học khối 8, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
n Học – khô khan, nặng nề – phát huy tính tích cực, sáng tạo trong hoạt động học tập của học sinh.
2.2 Tác động giải pháp:
Thông qua trò chơi giúp không khí lớp học sinh động, hấp dẫn, việc tiếp thu kiến thức của học sinh tự nhiên, vui tươi mà vẫn khắc sâu được kiến thức. Đem lại hứng thú học tập tránh thói quen thụ động, học vẹt, học lý thuyết suông.
Giúp một số giáo viên của các môn học tự nhiên khác có thể tự thiết kế để phục vụ hiệu quả hơn cho bài giảng của mình khi sử dụng phần mềm trình chiếu bằng Powerpoint.
3. Phạm vi nghiên cứu đề tài:
Qua nhiều tiết soạn thảo bằng giáo án điện tử có sử dụng trò chơi ô chữ và được thao giảng tại Trung tâm theo phân phối chương trình Nghề Tin Học khối 8.
Đối tượng nghiên cứu là học sinh học nghề Tin học khối 8 tại Trung tâm GDTX-HN An Nhơn do tôi phụ trách giảng dạy trong năm học 2014 -2015.
Các lớp nghề khối lớp 8 do tôi phụ trách giảng dạy năm học 2014 -2015 như sau:
STT
Lớp nghề
Sĩ số
Trường phổ thông
1
8 Tin 5
33
THCS Phường Bình Định
2
8 Tin 7
23
3
8 Tin 9
34
THCS Phường Nhơn Hòa
Phương pháp tiến hành:
Cơ sở lí luận và thực tiễn có tính định hướng cho việc nghiên cứu, tìm giải pháp đề tài:
Cơ sở lí luận:
 Khái niệm trò chơi ô chữ
Trò chơi ô chữ là hình thức người tổ chức đưa ra những ô vuông để trống, yêu cầu người chơi phải điền cho đúng những chữ mà người tổ chức đã gợi ý cho mỗi ô chữ bằng một “từ khóa”. Căn cứ vào “từ khóa” và năng lực của bản thân người chơi có thể hoàn thành ô chữ.
Tình hình nghiên cứu và sử dụng trò chơi ô chữ
Trong những năm gần đây, những “game show” quen thuộc và khá hấp dẫn khán giả như: “Chiếc nón kỳ diệu”, “Ai là triệu phú”, hoặc “Đường lên đỉnh olympia” đã sử dụng trò chơi ô đã thu hút được nhiều người xem mới bởi bí ấn các ô chữ cần được giải đáp. Trong dạy học, một số giáo viên cũng đã thiết kế trò chơi ô chữ nhằm làm bài giảng của mình trở nên sinh động hơn và cũng được dùng trong các hoạt động ngoại khóa, ...
1.2 Cơ sở thực tiễn:
Ý thức học tập của học sinh chưa cao, đa số các em chưa xác định rõ ràng mục tiêu học tập, chưa thực sự cố gắng trong tiết học. đặc biệt do quan niệm là môn học phụ, môn tự chọn không bắt buộc, dẫn đến thái độ học tập chưa tốt.
Giáo viên luôn có tâm lí dạy làm sao cho hết được bài học, không hướng tới lấy học sinh làm trung tâm của việc dạy học.
Thời gian để thiết kế các bài trình chiếu có lồng ghép trò chơi ô chữ tốn nhiều thời gian và đòi hỏi có sự đầu tư nhiều nên đa số giáo viên đều e ngại và tránh né.
Ngoài giáo viên tham gia dạy môn Tin, số còn lại chỉ sử dụng trình chiếu khi có tiết dự giờ, thao giảng mà mỗi học kì lại chỉ 1 đăng kí 1 tiết nên còn chưa thành thạo trong việc sử dụng phần mềm Powerpoint.
Ngoài học các buổi chính ở trường, 1 buổi/tuần các em tham gia học nghề tại Trung tâm, lại là môn học không bắt buộc nên tinh thần tự học các em chưa cao, đến lớp để đối phó, để lấy điểm. Chính vì vậy giáo viên cần đổi mới phương pháp giảng dạy, tạo hứng thú ở mỗi bài học để các em tự nhận thấy rằng bỏ qua 1 tiết học là bỏ qua 1 kiến thức bổ ích.
Từ những vấn đề trên tôi thấy rằng: nghiên cứu để “Một Số Thiết Kế Trò Chơi Trên Powerpoint Để Hổ Trợ Cho Các Bài Dạy Lý Thuyết Nghề Tin Học Khối 8” là hướng đi đúng và có ý nghĩa thực tiễn.
Các biện pháp tiến hành, thời gian tạo ra giải pháp:
Trong thời gian qua, tôi đã vừa dạy vừa tìm tòi học hỏi và thực hiện thành công một số trò chơi khi dạy Tin Học các khối lớp tại Trung tâm GDTX-HN An Nhơn, cụ thể đối với khối lớp 8 mà tôi đang phụ trách giảng dạy.
Để nghiên cứu đề tài này tôi đã sử dụng một số phương pháp sau: 
Phương pháp nghiên cứu lý luận.
Phương pháp điều tra.
Phương pháp tổng kết kinh nghiệm.
Phương pháp thống kê, tính toán
Thời gian tìm hiểu, thiết kế và ứng dụng từ năm học: 2011đến nay.
B. Nội dung:
I. Mục tiêu: Phương pháp thiết kế trò chơi bằng ô chữ nhằm:
- Giúp học sinh hứng thú hơn mỗi tiết học, tiếp thu bài một cách tích cực, chủ động.
- Tạo không khí lớp học thoải mái, dễ chịu hơn.
- Giúp quá trình học tập trở thành một hình thức vui chơi hấp dẫn “vừa học vừa chơi”
- Từ đó học sinh nhanh nhẹn, mạnh dạn xây dựng bài, hình thành tư duy suy luận, logic.
- Tạo điều kiện cho học sinh củng cố và hệ thống kiến thức một cách sáng tạo mà sâu sắc
Mô tả giải pháp đề tài:
Thuyết minh tính mới: 
Tính mới đề tài: sử dụng kĩ thuật Triggers - phụ thuộc vào đối tượng (người chơi) là một trong những hiệu ứng của Powerpoint tạo sự tương tác sinh động và hấp dẫn, là phương pháp mới để thiết kế tạo ra các trò chơi nhằm phục vụ cho bài giảng đưa đến hứng thú cho học sinh trong dạy học.
1.2 Các bước thiết kế trò chơi
1.2.1 Nguyên tắc để xây dựng trò chơi ô chữ
Trò chơi phải có nội dung phong phú, dựa trên kiến thức chuyên môn, hệ thống câu hỏi cho trò chơi ô chữ phải bám vào “Chuẩn kiến thức - kĩ năng” của bài học.
Hình thức Trò chơi phải thu hút đông đảo học sinh tham gia tạo không khí thỏa mái, giúp các em biết suy luận, nhanh trí, khéo léo, sôi nổi nhưng không ồn ào, gây được hứng thú cho học sinh.
1.2.2 Xây dựng cấu trúc của trò chơi ô chữ
Một trò chơi ô chữ thông thường có cấu trúc như sau:
1. Chủ điểm ô chữ (từ khóa)
2. Kiến thức: nội dung trong bài, trong chương hoặc kiến thức có từ trước
3. Các câu hỏi tương ứng với từng ô chữ ( đưa ra các câu hỏi theo hàng ngang)
4. Quy định thời gian tối đa mỗi câu hỏi.
5. Cách chơi: Chỉ rõ một số quy định trong khi chơi.
1.2.3 Các bước tổ chức trò chơi ô chữ
Trò chơi ô chữ thường tổ chức theo các bước sau:
Bước 1: Giới thiệu ô chữ
- Đưa ra từ khóa của bài
- Nêu gợi ý cho từng ô chữ
- Hướng dẫn cách chơi, các quy tắc, quy định trong khi chơi
Bước 2: Tổ chức cho học sinh chơi
Bước 3: nhận xét, đánh giá.
2.3.4. Quy trình xây dựng trò chơi ô chữ trong hoạt động dạy học hóa học
Bước 1: Chuẩn bị
- Xác định mục tiêu bài học;
- Phân tích các kiến thức cơ bản;
- Liệt kê các khái niệm, định nghĩa;
- Liệt kê các từ khóa cho mỗi khái niệm, định nghĩa để làm nguyên liệu cho việc xây dựng ô chữ.
Cần phải chú ý: Từ khóa được chọn phải là từ thể hiện nội dung bao quát của bài, các từ xung quanh phải có liên quan đến từ khóa, việc giải đáp các từ xung quanh là manh mối để tìm ra từ khóa.
Bước 2: Sắp xếp các từ để tạo ô chữ
Chọn lọc sắp xếp các từ khóa cho mooic câu thành ô chữ, sau khi lựa chọn được từ khóa, viết từ khóa thành một hàng dọc. Mỗi chữ cái trong từ khóa sẽ được đối chiếu với các từ xung quanh có liên quan trong danh sách từ đã lập. Nếu một trong các từ xung quanh có chữ cái trùng với từ khóa thì sẽ được lựa chọn làm từ hàng ngang và viết vào ô chữ theo hàng ngang. Tiếp tục đối chiếu cho đến khi chọn được các từ hàng ngang đủ với số chữ cái trong từ khóa hàng dọc.
Bước 3: Viết gợi ý cho mỗi từ trong ô chữ
Căn cứ vào các từ ngữ đã được lựa chọn, nội dung bài học và trình độ của học sinh để viết gợi ý. Gợi ý phải ngắn gọn, xúc tích, từ ngữ rõ ràng, không đánh đố nhưng đòi hỏi người chơi phải tư duy để tìm ra đáp án.
Bước 4: Xây dựng ô chữ
Có thể xây dựng ô chữ sử dụng một số phần mềm: MS power Point; phần mềm Violet; Phần mềm Crossword forge; hay là phần mềm Multimedia Buider ... Chúng ta có thể sử dụng các phần mềm này để xây dựng trò chơi ô chữ nhằm tăng thêm sự sinh động trong bài giảng.
Quy trình xây dựng trò chơi ô chữ có thể tóm tắt qua sơ đồ:
1.3 Kết quả đạt được:
- Khi chưa tổ chức trò chơi: giờ dạy trầm, Giáo viên nói nhiều, Học sinh ít làm việc, giờ học không tạo sự hứng thú, phân lượng thời gian không hợp lí, phần củng cố bài sơ sài.
- Sau khi áp dụng trò chơi phương pháp dạy học đã có sự thay đổi và theo chiều hướng tích cực, với sự chuẩn bị chu đáo về cách thức thiết kế, tổ chức giờ học không còn khô khan, không chỉ truyền thụ kiến thức một chiều, mà giờ học trở nên sinh động hơn.
- Đối với học sinh có sự chuyển biến rõ rệt, các em tích cực xây dựng bài, không còn e dè, ngại ngùng như trước mà giờ học trở nên sôi nổi, hầu hết nắm vững kiến thức ngay trên lớp.
- Các tiết thao giảng có lồng ghép trò chơi ô chữ được đồng nghiệp dự giờ và đánh giá cao.
Bảng so sánh kết quả kiểm tra 15’ giữa các lớp có ứng dụng “Một Số Thiết Kế Trò Chơi Trên Powerpoint Để Hổ Trợ Cho Các Bài Dạy Lý Thuyết Nghề Tin Học Khối 8” và lớp 8Tin5 sau bài giảng: “Bài 11: Các Khái niệm Cơ Bản”
Lớp
Số lượng
Giỏi
Tỉ lệ
Khá
Tỉ lệ
TB
Tỉ lệ
Yếu
Tỉ lệ
8 Tin 5
33
15
45%
10
30%
8
25%
0
0%
So Sánh
8 Tin 7
23
15
65%
5
22%
3
13%
0
0%
8 Tin 9
34
20
74%
11
18%
3
9%
0
0%
Như vậy qua nững con số nêu trên ta thấy việc tổ chức trong chơi trong giảng dạy đặc biệt môn Tin Học có vai trò ý nghĩa như thế nào trong quá trình dạy học.
1.4 Một số ví dụ:
Sau đây là một số mẫu mà tôi đã thiết kế và vận dụng vào dạy môn Tin Học ở các bài lí thuyết khối 8 đã thực hiện trong năm học kì 1 năm học 2014-2015 và những năm trước:
 Bài7: Một Số Tính Năng Khác Trong WinDows
Giới thiệu Giao diện chứa từ khóa:
Giao diện chính của trò chơi: 
Bài 15 : Định Dạng Đoạn Văn Văn Bản
Chương V: Hệ Soạn Thảo Văn Bản_Bài 11: Các Khái niệm Cơ Bản
2. Nội dung giải pháp:
Các bài giảng của tôi đã mang lại cho các em sự hứng thú, niềm đam mê yêu thích môn Tin Học dù cho các em là học sinh khá giỏi cũng như học sinh yếu kém. Cũng chính nhờ điều này mà chất lượng giảng dạy của tôi năm sau đều cao hơn năm trước. Vì vậy, tôi muốn chia sẻ một số ví dụ thiết kế thông dụng mà tôi đã thực hiện thành công và hiệu quả như sau:
2.1 Quy định cách chơi: 
- Khi người chơi lựa chọn hàng ngang, người dẫn sẽ bấm vào số hiệu hàng ở bên trái, câu hỏi xuất hiện ở bên dưới (ví dụ bấm Câu 2: câu hỏi số 2 xuất hiện). Câu hỏi sẽ biến mất khi ô gợi ý cụm từ xuất hiện (click vào ĐA2) đồng thời ô lựa chọn câu hỏi cũng biến mất (Câu 2).
- Khi người chơi trả lới đúng, người dẫn bấm vào đáp án ( ví dụ: ĐA2), cụm từ gợi ý cho hàng ngang tương ứng xuất hiện đồng thời 1 từ khóa bên dưới cũng xuất hiện và ô chọn đáp án (ĐA2) cũng biến mất. 
- Nếu người chơi trả lời sai, người dẫn không mở ô, từ hàng ngang vẫn bị ẩn.
- Người chơi có thể lựa chọn từ hàng ngang bất kỳ, không nhất thiết phải chọn lần lượt từ trên xuống.
2.2 Ý tưởng thiết kế:
-        Tạo các ô chứa các từ hàng ngang (ô trắng chưa ghi đáp án)
-        Tạo các ô gợi ý tương ứng từng hàng. (để xuất hiện đáp án)
- Chọn câu hỏi ngẫu nhiên bất kỳ hàng nào chỉ cần click vào số câu hỏi tương ứng đó ( Câu1, Câu 2,..): sử dụng kĩ thuật Tiggers để xuất hiện câu hỏi.
-        Khi cần mở từ hàng ngang thì cho xuất hiện các ô gợi ý: sử dụng kỹ thuật Trigger và hiệu ứng “biến mất”.
- Tạo các ô Textbox để ghi câu hỏi (Câu 1, ) và đáp án (ĐA1, )
-        Tạo các ô Textbox để chứa nội dung câu hỏi xuất hiện bên dưới mỗi khi người dẫn click vào câu hỏi .
-        Ẩn đi ô chọn số câu hỏi (Câu 1, Câu 2, ..) khi câu hỏi tương ứng bên dưới xuất hiện
- Ẩn đi ô chọn đáp án (ĐA1, ĐA2,..) khi khi cụm từ gợi ý xuất hiện bên cạnh.
- Cuối cùng tạo các ô chứa cụm từ khóa, 1 từ trong cụm từ đó sẽ xuất hiện khi cụm từ gợi ý xuất hiện.
Như vậy, bạn cần tìm hiểu kỹ thuật Trigger và kỹ thuật tạo hiệu ứng xuất hiện, hiệu ứng biến mất. 
- Chức năng chính của Powerpoint là tạo ra bản trình diễn (Presentation) với chất lượng cao tùy theo khả năng của mỗi người. Nó có khả năng hỗ trợ nhiều loại đối tượng như văn bản, đồ họa, hoạt hình, video, âm thanh, ngoài ra còn có thể liên kết, tích hợp nhiều sản phẩm từ các phần mềm khác một các dễ dàng và phong phú. Lợi dụng các khả năng này, chúng ta có thể dùng nó như một công cụ để tạo ra một giáo án điện tử một cách dễ dàng và thuận tiện.
- Powerpoint đang trở thành công cụ phổ biến nhất giúp giáo viên biên soạn và trình diễn các bài trình giảng với sự trợ giúp của máy tính. Trong đó, Kĩ thuậtTrigger cho phép ta điều khiển các hiệu ứng hoạt hình rất linh hoạt và tiện lợi. Điều này đặc biệt có hiêu quả khi muốn thể hiện các ý đồ sư phạm trong quá trình tiến hành bài giảng trên lớp, tạo sự tương tác sinh động và hấp dẫn.
Tạo hiệu ứng hoạt hình cho đối tượng: Powerpoint đã được bổ sung rất nhiều hiệu ứng hoạt hình và nhờ nó chúng ta có một cộng cụ rất mạnh để tạo các bài giảng hấp dẫn.
- Để mở tác vụ hoạt hình tùy chọn, ta làm như sau:
+ Nháy chuột vào menu Slide Show.
+ Chọn mục Custom Animation (khung tác vụ hiện lên bên phải màn hình)
+ Chọn 1 đối tượng à nháy vào nút Add Effect sẽ hiện danh sách 4 nhóm hiệu ứng hoạt hình là:
Entrance: các kiểu xuất hiện của đối tượng (đi vào) khi trình chiếu.
Emphasis: các hiệu ứng nhấn mạnh để tăng sự chú ý tới đối tượng đang trình chiếu.
Exit: các hiệu ứng làm ẩn đối tượng sau khi trình chiếu.
Motion Paths: xác định đường đi cho đối tượng trong khi trình diễn.
Chú ý: Nút Add Effect có hiệu lực khi có một đối tượng trên trang được chọn và dùng để mở danh sách các hiệu ứng.
+ Nút Remove để xóa một hiệu ứng. Nó chỉ có hiệu lực khi có ít nhất một hiệu ứng đã được thiết lập.
+ Mục Modify Effect cho phép thay đổi một số thuộc tính của hiệu ứng. Có 2 thuộc tính chung là Start (khởi hành), Speed (tốc độ) và 1 thuộc tính riêng là Property.
Start có 3 tùy chọn:
On Click: nháy chuột mới khởi động hiệu ứng.
With Previous: đồng thời với hiệu ứng trước.
After Previous: sau hiệu ứng trước.
Kĩ thuật Trigger 
- Trigger (Kỹ thuật cò súng) là một  kỹ thuật  được sử dụng rất nhiều trong powerpoint dùng để  điều khiển  việc thực  hiện hiệu  ứng  của các đối tượng trong cùng một slide. Kĩ thuật này được thiết lập qua 2 bước sau đây..
Bước thứ 1: Tạo đối tượng và thiết lập hiệu ứng.
Bướcthứ 2: Tạo Trigger.
- Trang Timing có các thuộc tính
Start: kiểu khỏi động hiệu ứng.
Delay: thời gian trễ tính bằng giây.
Speed: tốc độ thực hiện hiệu ứng.
Repeat: số lần lặp lại, có thể vô hạn lần.
Rewind when done playing: quay lại vị trí cũ sau khi hoạt hình xong.
- Trigger: khởi động hoạt hình khi được kích và một đối tượng khác. Có hai lựa chọn:
Animate as part of click sequece: khởi động theo trình tự kích chuột.
Start effect on click of: khởi động khi kích chuột vào đối tượng ...(ví dụ shape 2: thông ...)
2.3 Các bước tiến hành để thiết kế trò chơi ô chữ ( vd mẫu: Chương 5: Hệ Soạn Thảo Văn Bản_Tiết 11: Các Khái Niệm Cơ Bản): 
Bước 1: Tạo ô để chứa các cụm từ gợi ý ở mỗi hàng ( ở đây tôi chọn chức năng Oval để vẽ 1 ô sau đó sao chép thành nhiều ô khác tùy theo số từ có ở mỗi câu gợi ý_ vd:7 ô cho hàng ngang số 1). Ngoài ra còn có thể sử dụng cách tạo bảng để chứa cụm từ gợi ý.
Chú Ý: 
+ Dùng chức năng Group để nhóm các ô trên lại
+ Sau khi vẽ ô, chỉnh lại độ rộng các ô cho bằng nhau (để nhìn đẹp hơn).
 + Chỉnh lại viền và màu nền của ô để phù hợp theo ý bạn. Phần shading để đổ màu background cho bảng và phần pen color dùng để tô màu viền khung bản.
- Tương tự tạo và chỉnh sửa cho các cụm từ gợi ý còn lại.
- Sắp xếp để có thể tạo từ khóa theo hàng dọc.
- Tạo ô để chứa cụm từ gợi ý:
+ Copy các ô vừa tạo ở trên
+ Ghi nội dung của cụm từ gợi ý vào từng ô (vd: Windows). Sau đó xếp chồng lên các ô đã tạo để trống đặt trên.
* Có thể: Tạo một lớp che chắn các hàng chữ (vì ban đầu người chơi không nhìn thấy hàng chữ, sau này muốn hiển thị hàng chữ thì sẽ bỏ lớp che chắn này đi):
Bước 2: 
- Tạo các ô Text Box cho số câu hỏi ( Câu 1, Câu 2, )
- Tạo các ô Text Box cho các đáp án tương ứng với câu hỏi ( ĐA1, ĐA2,)
- Tạo các ô Text Box ở bên dưới để chứa từ khóa (vd: Word gồm 4 ô, giống như ở phần gợi ý, tạo riêng từng từ gợi ý để mỗi khi ô gợi ý xuất hiện thì 1 từ khóa tương ứng bên dưới cũng xuất hiện, vd: W, O, ..)
- Tạo các ô Text Box để ghi nội dung câu hỏi ( hàng ngang số 1, gồm 7 chữ cái: Không có máy tính không thể hoạt động được). Tương tự cho hàng ngang số 2, 3,4.
Bước 3: Xếp chồng các câu hỏi lên nhau (kéo các câu hỏi chồng lên nhau cho đỡ tốn diện tích và các câu hỏi được hiển thị ở cùng 1 vị trí).
Bước 4: Tạo hiệu ứng
Cho câu hỏi: 
- Chọn hiệu ứng xuất hiện
+ Bấm chọn khung Câu 1 (hàng ngang số 1:)
+ Vào menu Slide Show à Custom Animation.
+ Bấm nút Add Effect à chọn Entrance àchọn Appear, chọn hiệu ứng tùy thích
Xuất hiện khi nào?
- Bấm chọn hiệu ứng của câu hỏi 1
- Bấm mũi tên bên cạnh tên hiệu ứng (ở khung bên phải), 
- Chọn Timing: 
+ Start: On Click
+ Tiggers: Chọn Start effect on click of: Câu 1 (xuất hiện khi click vào Câu 1)
+ Chọn OK.
Biến mất khi nào? (Ẩn câu hỏi khi click vào ĐA1)
- Bấm chọn khung câu hỏi 1.
- Vào menu Slide Show à Custom Animation.
- Bấm nút Add Effect, chọn Exit, hiệu ứng tùy thích.
- Chọn Timing: 
+ Start: With Previous
+ Tiggers: Chọn Start effect on click of: ĐA1 
+ Chọn OK
Cho cụm từ gợi ý: 
- Chọn hiệu ứng xuất hiện
+ Bấm chọn cụm từ gợi ý (hàng ngang số 1:)
+ Vào menu Slide Show à Custom Animation.
+ Bấm nút Add Effect à chọn Entrance àchọn Appear, chọn hiệu ứng tùy thích
Xuất hiện khi nào? Khi kích chọn ĐA1 (đồng thời với hàng ngang số 1 biến mất)
- Bấm chọn hiệu ứng vừa tạo
- Bấm mũi tên bên cạnh tên hiệu ứng (ở khung bên phải), 
- Chọn Timing: 
+ Start: With Previous
+ Tiggers: Chọn Start effect on click of: ĐA1 
+ Chọn OK
Cho từ khóa: 
- Chọn hiệu ứng xuất hiện
+ Bấm chọn từ khóa sẽ xuất hiện (hàng ngang số 1:)
+ Vào menu Slide Show à Custom Animation.
+ Bấm nút Add Effect à chọn Entrance àchọn Appear, chọn hiệu ứng tùy thích
Xuất hiện khi nào? Khi kích chọn ĐA1 
- Bấm chọn hiệu ứng vừa tạo
- Bấm mũi tên bên cạnh tên hiệu ứng (ở khung bên phải), 
- Chọn Timing: 
+ Start: With Previous
+ Tiggers: Chọn Start effect on click of: ĐA1
Cho các ô điều khiển: 
- Ô chọn câu hỏi (Câu 1, Câu 2, ) biến mất khi nào? Xuất hiện gợi ý câu 1
- Bấm chọn đối tượng Câu 1
- Vào menu Slide Show à Custom Animation.
- Bấm nút Add Effect, chọn Exit, hiệu ứng tùy thích.
- Chọn Timing: 
+ Start: With Previous
+ Tiggers: Chọn Start effect on click of: Câu 1 
+ Chọn OK
Ô chọn Đáp án (ĐA1, ĐA2, ) Biến mất khi nào? Xuất hiện gợi ý câu 1
- Bấm chọn đối tượng ĐA1
- Vào menu Slide Show à Custom Animation.
- Bấm nút Add Effect, chọn Exit, hiệu ứng tùy thích.
- Chọn Timing: 
+ Start: With Previous
+ Tiggers: Chọn Start effect on click of: ĐA1 
+ Chọn OK.
Từ trò chơi ô chữ đơn giản này, bạn có thể sáng tạo thêm để trò chơi trở nên sinh động như các trò chơi trên truyền hình.
Kết quả cuối cũng sau khi giải đáp xong các ô chữ và xuất hiện từ khóa là “ WORD”
Sau đây tôi xin trình bày các tạo đồng hồ đếm ngược, với thời gian là 10s (Có thể tạo đồng hồ 15, 20,.. tùy bạn)
Bước 1: Tạo chiếc đồng hồ giây
Vào AutoShapes à chọn Stars and Banners, chọn một hình tuỳ thích. Ta có thể tô màu, định dạng cho các hình để tăng phần sinh động. Riêng các hình có số 1, 2, 3, 4, 5 ta tô màu đỏ để biểu thị đây là những giây cuối cùng. Tạo thêm hai hình nữa và đánh vào đó chữ “T.gian” và “Hết”
Bước 2: Tạo hiệu ứng cho các hình
Chọn tất cả các hình cùng một lúc à vào Slide Show à chọn Custom Animation à chọn mục Add Effect à chọn Entrance, chọn hiệu ứng xuất hiện tùy thích.
Trong mục Custom Animation à hiện chọn Timing, hộp thoại Box xuất:
- Nhãn Effect, mục Sound : chọn âm thanh tùy thích
- Nhãn Timing
+ Start : chọn After Previous
+ Delay : chọn 0,5 seconds
+ Speed: chọn Fast
+ Start Effect on click of: chọn Oval có chữ “T.gian” (sử dụng kĩ thuật Triggers)
Bước 3: Kéo các hình chồng lên với nhau
Đặt ô ‘Hết’ nằm dưới, kéo ô số 1 nằm chồng lên, tiếp đến kéo các ô 2,3,4, .., 10 ( kết quả sẽ chỉ nhìn thấy ô ‘ Hết ‘). Khi trình diễn chương trình PowerPoint chỉ cần Click chuột vào chữ “T.gian” là đồng hồ bắt đầu chạy.
2.Khả nắng áp dụng:
Đây là một hiệu rất ứng hữu ích mà bất kỳ một giáo viên nào đã sử dụng Powerpoint để thiết kế bài giảng điện tử đều có thể sử dụng được.
Trò chơi ô chữ không chỉ áp dụng trong môn Tin Học mà nó có thể được sử dụng tất cả các môn học, ngoài ra còn dùng để tổ chức các hoạt động ngoại khóa cho học sinh. Được sử dụng trong chương trình học Nghề khối 8, khối 11 tại Trung tâm GDXT-HN An NHơn hoặc các trường THCS, THPT nếu được tổ chức thiết kế có khoa học sẽ đạt hiệu quả cao.
Lợi ích kinh tế:
Phần mềm Powerpoint nằm trong bộ Microsof Office dễ cài đặt, tốn dung lượng bộ nhớ ít. Có thể cài đặt cả bộ office hoặc chỉ sử dụng Powerp

File đính kèm:

  • docskknthiet_ke_tro_choi_o_chu.doc
Giáo án liên quan