Đề tài Gây hứng thú cho học sinh học môn Âm nhạc

 Việc gây hứng thú cho học sinh trong giờ học không chỉ một lần mà cần phải rèn luyện thường xuyên từ phút đầu tiên cho đến phút cuối của giờ học. Hơn nữa ta phải làm cho mức độ hứng thú ngày càng tăng lên đến nỗi các em không để ý thời gian trôi đi nhanh chóng thế nào và đến khi giờ học kết thúc thì học sinh cảm thấy còn luyến tiếc.

doc17 trang | Chia sẻ: dung89st | Lượt xem: 1772 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài Gây hứng thú cho học sinh học môn Âm nhạc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
huật chuyên nghiệp mà chủ yếu là giáo dục văn hoá âm nhạc, làm cho các em yêu thích nghệ thuật âm nhạc, hình thành ở học sinh một tâm hồn trong sáng, một thị hiếu âm nhạc lành mạnh, cách tư duy sắc sảo, lòng khát khao sáng tạo, giàu tình cảm nhanh nhẹn hoạt bát và sống vui tươi. Âm nhạc phát triển tối đa những tố chất sinh lý, những phẩm chất tâm lý của lứa tuổi học sinh, tạo điều kiện để các em hoàn chỉnh và cân đối về tâm hồn, trí tuệ và thể chất, làm phong phú tình cảm của lứa tuổi học sinh.
Hơn nữa, qua đó phát triển bồi dưỡng những mầm non nghệ thuật cho tương lai đất nước. Đây là một môn học còn rất mới mẻ khác với những môn học khác, môn học mang tính nghệ thuật cao, học sinh học theo phương châm Học - Vui - Vui - Học. Vì vậy tạo cho các em say mê hứng thú học tập là rất không thể thiếu được.
Chúng đã biết rằng bất kỳ làm việc gì nếu ta có hứng thú thì sẽ đi đến thành công, đặc biệt là đối với học sinh do đặc điểm tâm sinh lý của lứa tuổi các em. Nếu thích thú thì các em sẽ làm tốt, khi hoạt động nhận thức của học sinh dựa trên cơ sở của hứng thú nó sẽ trở nên hào hứng, thoải mái và dễ dàng hơn rất nhiều.
Việc có hứng thú trong học tập nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, nuôi dưỡng ở các em lòng ham muốn chính đáng trong việc không ngừng vươn tới những đỉnh cao của việc nắm kiến thức, luôn tìm tòi học tập cái mới tích cực sáng tạo cái đã học vào hoạt động thực tiễn của người học.
Bất kỳ môn học nào cũng có khả năng gây hứng thú cho học sinh. Âm nhạc bản thân nó cũng là một nguồn cảm hứng vô tận cho rất nhiều người nói chung và tạo cho các em hứng thú trong học tập môn âm nhạc không chỉ nâng cao hiệu quả dạy học mà còn làm cho các em luôn có cảm giác thật vui tươi phấn khởi và thoải mái về tinh thần.
Là một người giáo viên và đang trực tiếp giảng dạy bộ môn âm nhạc tại trường phổ thông, tôi tự nhận thấy việc gây hứng thú là một trong những yếu tố hết sức quan trọng và cần thiết, cần được đặt lên hàng đầu và áp dụng trong mọi môn học nói chung và môn Âm nhạc nói riêng ngay từ những ngày đầu của năm học.
II – CƠ SỞ THỰC TIỄN:
a. Về phía nhà trường:
Môn Âm nhạc là một môn học độc lập trong chương trình học THCS. Vì vậy việc dạy và học phải được giáo viên và học sinh thực hiện một cách nghiêm túc, có kiểm tra, thi đánh giá cuối năm và kết quả là một trong những tiêu chuẩn để xét lên lớp hay tốt nghiệp bậc học THCS. Xong, thực tế hiện nay cho thấy rằng bộ môn này chưa thực sự nhận được sự quan tâm của chính học sinh và của cha mẹ các em nữa.
Việc trang bị cơ sở vật chất để phục vụ cho việc dạy và học âm nhạc ở THCS còn thiếu thốn và nghèo nàn. Không ít các nhà trường chưa có phòng riêng để dạy âm nhạc. Một số loại nhạc cụ, băng, đĩa nhạc kém chất lượng, tranh ảnh để phục vụ cho việc dạy học bộ môn âm nhạc còn thiếu khá nhiều tuy đã được nghiên cứu và sản xuất nhưng vẫn chưa đủ để đáp ứng cho việc dạy - học âm nhạc, sách đọc thêm và các tài liệu tham khảo khác rất hiếm và giáo viên phải tự mình tìm tòi tài liệu, sưu tầm đồ dùng dạy học. Trong khi đó yêu cầu của bộ môn lại cần phải có những trang thiết bị hiện đại (như: video, đài đĩa, máy chiếu ) để phục vụ cho việc dạy và học tốt hơn.
b. Về phía học sinh:
Đối với phần lớn các em học sinh trong toàn huyện Thanh Oai nói chung, và với trường THCS Thanh Thùy nói riêng, đa phần các em là con em sống ở vùng nông thôn và lao động tự do nên không ít các em không có đủ điều kiện và chưa được quan tâm thích đáng đến việc học tập – kể cả với các môn văn hóa. Vì vậy, với môn học âm nhạc cũng không ngoại lệ, học sinh chưa thực sự biết lo lắng cho việc học hành, vì thế hiểu biết về âm nhạc đang còn hạn chế, chưa sâu rộng, không kích thích được các em học tập. Hơn nữa, đa phần các em còn bị chi phối, ảnh hưởng về khoảng cách giữa các môn chính, môn phụ. Nhiều học sinh phải tập trung cho các môn học chính, lo cho các kỳ thi Học sinh giỏi, thi Olympic, thi Học kỳ vv, lo đến việc đánh giá kết quả học tập, nên phần nào sao nhãng việc học môn âm nhạc. Hay đối với học sinh ở các khối lớp 8, lớp 9 thì đây là lứa tuổi có nhiều thay đổi về đặc điểm tâm lý, sinh lý. Không ít các em – nhất là các học sinh nữ - bắt đầu có sự e ngại, chất giọng cũng có sự thay đổi, có em đã thể hiện giọng điệu của người lớn, sự hồn nhiên của trẻ em đã có sự giảm sút. Một số em đã tỏ ra không thích hay còn e ngại khi trình bày một bài hát trước tập thể lớp hay những buổi sinh hoạt tập thể cả trường. Vì vậy, việc tạo cho học sinh có được hứng thú trong học tập là một điều hết sức cần thiết. 
Từ thực tế giảng dạy âm nhạc trong những năm qua tôi xin mạnh dạn trình bày để các thầy, cô và các bạn đồng nghiệp tham khảo thêm.
 III – THỰC TRẠNG:
Xuất phát từ sự việc thay đổi về mặt tâm sinh lý lứa tuổi và một số học sinh còn xem môn học âm nhạc là một môn phụ, các em chỉ quan tâm đến việc học môn học mà các em và gia đình đã định hướng cho nghề nghiệp trong tương lai sau này nên một số học sinh chưa thực sự hứng thú học. Hơn nữa, vẫn còn có những giáo viên dạy còn mang tính chất qua loa chưa thực sự gây hứng thú đối với học sinh. Bởi vì đặc trưng của bộ môn âm nhạc là khác so với nhiều môn học khác nhưng có một số giáo viên chưa thực sự nắm vững được đặc trưng của bộ môn nên trong quá trình dạy còn hơi cứng nhắc, vì vậy học sinh cảm thấy tiết học nhạc đó còn nặng nề và không tập trung học. 
Để cung cấp kiến thức khoa học giáo dục tư tưởng và rèn luyện kỹ năng cho học sinh, giáo viên cần phải làm cho học sinh có được sự ham mê, hứng thú học tập và làm cho quá trình học tập của các em trở nên tự giác tạo nên niềm vui tươi, trong sáng và bổ ích. 
Với bất kỳ môn học nào cũng có khả năng gây hứng thú học tập đối với học sinh. Bản thân nghệ thuật âm nhạc nói chung và môn âm nhạc ở trường phổ thông nói riêng là nguồn cảm hứng là sự kích thích, sự say mê học tập của học sinh nhưng không phải dạy như thế nào cũng gây được hứng thú cho học sinh, đặc biệt là đối với học sinh ở các khối lớp 8 và lớp 9.
Căn cứ từ thực tế hiện nay là giáo dục đang đổi mới phương pháp dạy học, học sinh tự chủ động chiếm lĩnh kiến thức, giáo viên là người hướng dẫn điều khiển việc tạo hứng thú học tập cho các em có vai trò rất quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả chất lượng dạy học.
IV - GIẢI PHÁP THỰC HIỆN: 
1/ Phải gây hứng thú cho học sinh ngay từ phần mở đầu của bài học, phần giới thiệu đề mục mới:
Có một điều thật rõ ràng là ngay từ bước chân của người giáo viên vào lớp với thái độ vui vẻ thân mật đối với học sinh, việc đánh giá công bằng trong việc kiểm tra miệng... đều là những yếu tố góp phần tạo nên không khí hào hứng chung của cả lớp để chuẩn bị bước vào bài học mới nhưng sự hứng thú học tập chỉ thực sự được bắt đầu với phần giới thiệu của giáo viên về đề mục mới, chúng sẽ tạo sự hấp dẫn đối với các em.
2/ Trong quá trình giảng dạy giáo viên phải biết phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo của học sinh nhằm gây hứng thú học tập cho các em:
 Xét về thực chất của việc học tập là một chuỗi vấn đề được đặt ra, được nhận thức rồi được đặt ra và được nhận thức ở mức độ cao hơn, đặc trưng của môn âm nhạc là thực hành. Việc thực hành một là sợi chỉ đỏ của sự thành công sẽ xuyên suốt quá trình dạy và học bộ môn. Thông qua việc thực hành để dạy lý thuyết, lấy lý thuyết để củng cố kỹ năng thực hành trên cơ sở sử dụng thời gian trên lớp một cách tối ưu (tránh để cho thời gian chết) để tất cả học sinh được nhìn nghe và luyện tập càng nhiều càng tốt. Thực tế cho thấy rằng nếu trong một tiết học nhạc mà giáo viên đặt ra nhiều câu hỏi vừa sức đối với học sinh, học sinh dễ hiểu dễ nhớ, hay cho các em nghe, nhìn thể hiện nhiều thì học sinh rất có hứng thú học, tạo động cơ học tập tốt hơn.
3/ Vận dụng các phương pháp dạy học âm nhạc một cách linh hoạt: 
Giáo viên cần tránh cách dạy như một thông báo khô khan tẻ nhạt. Thay vào đó, cần phải nắm chắc đặc trưng môn học âm nhạc để có cách dạy cho phù hợp, giờ học âm nhạc phải là giờ học nghệ thuật hấp dẫn với phương châm Học - Vui - Vui - Học. Tránh việc dạy lý thuyết một cách khô khan trừu tượng và dạy tập đọc nhạc nặng nề, căng thẳng. Nên tìm mọi hình thức cải tiến cách dạy từng phân môn theo hướng tích cực hoá các hoạt động của học sinh. Bổ sung sáng tạo thêm nhiều thủ pháp sinh động, hấp dẫn, đa dạng hoá cách thức truyền đạt ở mỗi bài học và ở mỗi tiết dạy nói riêng.
 * Đối với học hát:
Nếu muốn gây hứng thú cho học sinh thì vai trò của giáo viên rất to lớn, đó là quá trình chuẩn bị của giáo viên, giọng hát, phong cách biểu diễn của giáo viên... để nâng cao năng lực cảm thụ và thẩm mĩ âm nhạc ở mức độ cần thiết theo mục tiêu chung của môn học. Tính tích cực trong dạy hát cần được xác định cụ thể thông qua các hoạt động của người dạy và người học, đó là điều mà người giáo viên dạy môn âm nhạc cần biết để có thể vận dụng ngay vào các tiết dạy của mình. Bản thân của việc dạy và học hát đã mang tính tích cực vì giáo viên và học sinh cùng phải hoạt động một cách liên tục (Giáo viên đánh đàn đúng giai điệu cho học sinh nghe từng câu ngắn để ghi nhớ rồi luyện tập hát theo đúng cao độ, trường độ, hát đồng đều, hòa giọng)...
Khi đã học thuộc bài hát, có thể cho học sinh hát kết hợp một số động tác múa đơn giản hoặc vận động thân thể theo nhạc. Cuối cùng cho học sinh tập biểu diễn thể hiện giọng hát của mình kết hợp với múa phụ hoạ.
Đối với dạy Nhạc lý - Tập đọc nhạc: 
* Phương pháp dạy “Nhạc lí”:
 Về nội dung dạy Nhạc lí trong chương trình Âm nhạc THCS cung cấp cho học sinh những kiến thức lí thuyết âm nhạc sơ giản và cần thiết, nhằm hỗ trợ cho học sinh hát và nâng cao sự hiểu biết về âm nhạc. Dạy Nhạc lí giúp cho học sinh có khái niệm, biết được đặc điểm, tính chất của một số kiến thức được thể hiện trên bản nhạc.
 Việc đổi mới phương pháp dạy Nhạc lí nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả việc giảng dạy và học tập của giáo viên và học sinh, làm cho các nội dung nhạc lí ít có tính trừu tượng, khó hiểu, các em dễ tiếp thu và có vận dụng trong học hát, tập đọc nhạc.
 Áp dụng theo cấu trúc của sách giáo khoa môn Âm nhạc ở các trường THCS hiện nay, thì các nội dung nhạc lí thường được dạy trước bài Tập đọc nhạc, có khi nằm trong một tiết cùng với việc ôn tập bài hát. Như vậy, thời lượng dành cho nhạc lí rất có hạn, vì thế không thể dạy Nhạc lí kĩ càng và sâu sắc như ở các trường nhạc chuyên nghiệp. Các nội dung về nhạc lí trong sách giáo khoa thường được giới thiệu ở mức độ sơ giản. Giáo viên cần áp dụng phương pháp dạy Nhạc lí qua việc thực hành, qua thực tiễn để rút ra kết luận, rút ra kiến thức cần thiết. Giáo viên hoàn toàn không nên khai thác quá sâu, mở rộng kiến thức mà nên chủ yếu cho các em công nhận, không cần lí giải phức tạp, chỉ cần giúp cho học sinh có khái niệm ban đầu và biết sử dụng thuật ngữ khi tiếp cận với hiện tượng cụ thể trong bản nhạc đó. 
 Trong khi dạy Nhạc lí, Giáo viên cũng nên vận dụng phương pháp quy nạp trong dạy học, bằng những câu hỏi gợi mở, những ví dụ cụ thể để học sinh tự tìm hiểu, khám phá kiến thức, sau đó mới đưa ra kết luận. Cần cho học sinh nghe minh họa bằng tiếng đàn, tiếng hát của Giáo viên trích từ các tác phẩm sẽ làm cho giờ học trỏ nên vui vẻ, nhẹ nhàng, thoải mái, và các em sẽ dễ hiểu hơn về một số nhạc lí nhiều khi rất trừu tượng.
* Phương pháp dạy “Tập đọc nhạc”:
Về việc dạy tập đọc nhạc, các giáo viên chịu ảnh hưởng sâu sắc phương pháp dạy cho học sinh chuyên nghiệp âm nhạc, gây nên tâm lý căng thẳng, nặng nề không cần thiết, làm cho học sinh có cảm giác sợ học tập đọc nhạc. Những tiết dạy như vậy thường kém hiệu quả, học sinh không hứng thú học hay học một cách đối phó. Vì vậy để tạo cho các em có được sự hứng thú trong học tập thì cách dạy tập đọc cao độ, luyện tiết tấu kết hợp sử dụng nhạc cụ để học sinh đọc đúng giai điệu bài tập đọc nhạc đó. Sau khi đã đọc nhạc một cách trôi chảy, nên cho học sinh ghép lời ca, kết hợp với gõ phách hoặc đánh nhịp. Mối liên hệ giữa đọc nhạc và luyện tiết tấu là rất cần thiết. Kỹ năng thể hiện trường độ và tiết tấu phải được quan tâm nhiều hơn nữa bằng những bài tập riêng trong nhiều tiết học. Giáo viên đàn từng câu ngắn để các em đọc theo đúng tên nốt nhạc và cuối cùng học sinh trong lớp đọc đúng được cả bài đọc nhạc.
Việc dạy Nhạc lý - Tập đọc nhạc phải được tiến hành thật nhẹ nhàng, giáo viên cần áp dụng linh hoạt, sáng tạo những vấn đề thực hiện đổi mới phương pháp dạy Nhạc lí, tập đọc nhạc phù hợp với đại đa số học sinh trong các lớp và với các mức loại khác nhau.
 * Đối với dạy “Âm nhạc thường thức”:
 Trong phân môn này bao gồm các nội dung: Giới thiệu tác giả - tác phẩm, nghe nhạc và một số kiến thức liên quan đến đời sống âm nhạc. Để tạo ra hứng thú đối với phân môn này giáo viên có thể tiến hành dưới các hình thức sau:
- Đọc truyện, kể chuyện.
- Xem tranh và giải thích.
- Nghe băng nhạc hoặc giáo viên tự trình bày tác phẩm.
 Với trường hợp đọc, kể chuyện theo sách giáo khoa, giáo viên có thể đọc cho cả lớp nghe. Nếu cần tóm tắt ý chính và nêu câu hỏi cho học sinh trả lời. Bài nào có tranh minh hoạ cần sưu tầm, phóng to những hình vẽ trong sách treo trên bảng hoặc trên màn chiếu được kết nối với máy tính. 
 Trong từng câu chuyện kể của giáo viên, cần phải được nhấn mạnh một số ý, tình tiết truyện quan trọng để tạo ấn tượng cho các em.
Bên cạnh đó lời nói, giọng hát, phong cách năng lực của giáo viên cũng đóng góp một phần hết sức quan trọng. Đây là một trong những yếu tố quyết định khá lớn đến việc gây hứng thú đối với học sinh và người học.
 4/ Trong quá trình giảng dạy cần đưa vào một số trò chơi: vừa nâng cao hiệu quả bài học, vừa tạo hứng thú cho học sinh:
 Căn cứ từ thực tế giảng dạy tôi nhận thấy rằng: Nếu trong một tiết học, người giáo viên giành ít thời gian để tổ chức trò chơi cho học sinh thì học sinh rất thích thú và chủ động, hào hứng học. 
Trong âm nhạc có rất nhiều trò chơi nhưng giáo viên cần biết tổ chức trò chơi nào cho phù hợp với từng bài học cụ thể và phù hợp cả với từng đối tượng học sinh ở các khối lớp khác nhau.
 Ví dụ: Trong học hát có trò chơi “Nhìn tranh đoán tên bài hát”, “nghe tiết tấu đoán câu hát”, “Nghe nhạc đoán bài hát” .vv
 Với tiết “Tập đọc nhạc” có thể cho học sinh chơi một số trò chơi như: “Nghe nhạc đoán tên, nốt nhạc”, hoặc “ghi tiết tấu của bài”
5/ Giáo viên cần phải biết sử dụng các phương tiện dạy học như một yếu tố gây xúc cảm:
 Để có một giờ học sinh động thì người giáo viên không thể không sử dụng các phương tiện dạy học. Đồ dùng dạy học phổ biến, đó là: Sách giáo khoa, nhạc cụ, tranh ảnh minh họa Các phương tiện đó giáo viên phải biết sử dụng cho phù hợp với nội dung từng bài học. Biết minh hoạ một cách độc đáo, thú vị sẽ kích thích hứng thú học tập của các em. Kinh nghiệm của bản thân tôi đã xác nhận nếu chỉ lặp lại những kiến thức trong sách giáo khoa thôi, thì học sinh cũng không có hứng thú học tập và vai trò của giáo viên trên lớp cũng khó phát huy được tốt. Mặt khác nếu ta thoát ly toàn bộ sách giáo khoa làm cho học sinh khó nắm kiến thức cần thiết thì bài giảng dù có hấp dẫn hay sinh động đến mấy cũng không thể mang lại hiệu quả sư phạm tốt. 
Do vậy, người dạy cần phải vừa biết kết hợp kiến thức sách giáo khoa lại vừa mở rộng kiến thức. Đặc biệt với môn âm nhạc, rất cần phải chú trọng việc thực hành. Nếu giáo viên dạy âm nhạc mà không có nhạc cụ, không biết sử dụng nhạc cụ thì tiết học đó sẽ trở nên khô khan và nhàm chán dẫn đến hiệu quả bài dạy sẽ không cao. Các mẩu chuyện, tranh ảnh đòi hỏi giáo viên cần phải có để minh họa thêm cho học sinh, ngoài ra học sinh cũng phải có đầy đủ các phương tiện và dụng cụ học tập như: sách, vở, bút, thanh phách.
6/ Giáo viên cần thường xuyên củng cố và phát triển hứng thú của học sinh trong giờ học âm nhạc:
 Việc gây hứng thú cho học sinh trong giờ học không chỉ một lần mà cần phải rèn luyện thường xuyên từ phút đầu tiên cho đến phút cuối của giờ học. Hơn nữa ta phải làm cho mức độ hứng thú ngày càng tăng lên đến nỗi các em không để ý thời gian trôi đi nhanh chóng thế nào và đến khi giờ học kết thúc thì học sinh cảm thấy còn luyến tiếc.
7/ Tăng cường các hoạt động âm nhạc trong lớp, trường để học sinh được xem, được nghe đựơc thể hiện và bình luận:
 Bằng các hình thức tổ chức những Hội thi văn nghệ trong và ngoài trường học về các chủ đề, các buổi ngoại khoá âm nhạc như nói về các nhạc sĩ, ca sĩ nổi tiếng qua các thời đại, bài hát em yêu vv.... sẽ giúp cho các em học sinh có được thêm sự hiểu biết và niềm say mê hứng thú trong học tập, đồng thời đó cũng là hình thức phát hiện ra được những học sinh nào có năng khiếu để có kế hoạch và phương pháp bồi dưỡng cho các em và phát huy hơn nữa khả năng âm nhạc. 
***
Sau đây, tôi xin trình bày một tiết dạy mà tôi đã thực hiện tại lớp 6A, 6B, 6C của trường THCS Thanh Thùy, huyện Thanh Oai, thành phố Hà Nội, năm học 2013 - 2014.
Tuần 24 	 Ngày soạn: 19/02/2014
TIẾT 24: ÔN TẬP BÀI HÁT: NGÀY ĐẦU TIÊN ĐI HỌC
ÔN TẬP ĐỌC NHẠC: TĐN SỐ 7
ÂM NHẠC THƯỜNG THỨC: GIỚI THIỆU NHẠC SĨ MÔ - DA
I/ Mục tiêu:
- Học sinh nắm vững bài TĐN, đọc đúng và kết hợp đánh nhịp 3/4.
- Thuộc bài hát, tập hát diễn cảm và hát theo giáo viên chỉ huy.
- Thấy được bài TĐN và bài hát đều dùng nhịp 3/4, tính chất âm nhạc nhịp nhàng nhưng mỗi bài biểu hiện một nội dung tình cảm khác nhau.
- Biết nhạc sĩ Mô-da là một thiên tài âm nhạc nổi tiếng trên toàn thế giới. Mô-da để lại cho đời nhiều bản nhạc nổi tiếng được biểu diễn suốt hàng trăm năm.
II/ Chuẩn bị:
* Giáo viên:
- Đàn Organ.
- Đàn và hát thành thạo bài hát “Ngày đầu tiên đi học” và bài TĐN số 7.
- Ảnh nhạc sĩ Mô-da.
- Tập hát bài “Khát vọng mùa xuân” của Mô-da để trình bày cho các em nghe.
* Học sinh:
- Sách giáo khoa Âm nhạc 6 và vở ghi.
- Chuẩn bị bài cẩn thận trước khi đến lớp.
III/ Hoạt động dạy và học:
1/ Ổn định tổ chức:
- Giáo viên kiểm tra sĩ số học sinh và vệ sinh lớp học.
2/ Kiểm tra bài cũ:
- Trình bày bài TĐN số 7 – SGK 6.
- Giáo viên nhận xét và cho điểm.
3/ Bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG CỦA 
HỌC SINH
- Giáo viên ghi nội dung.
- Giáo viên điều khiển.
- Giáo viên hướng dẫn và điều khiển.
- Giáo viên điều khiển.
- Giáo viên kiểm tra.
- Giáo viên ghi bảng.
- Giáo viên chỉ định.
- Giáo viên thực hiện.
- Giáo viên ghi bảng.
- Giáo viên thuyết trình.
- Giáo viên yêu cầu.
- Giáo viên hỏi.
- Giáo viên thực hiện.
Hoạt động 1: Ôn bài hát “Ngày đầu tiên đi học”: 
- Giáo viên đệm đàn cho các em hát bài.
- Tổ chức cho học sinh chơi trò chơi nhìn tranh và đoán tên câu hát.
- Mỗi bức tranh, nội dung tương ứng với những câu hát nào trong bài hát “Ngày đầu tiên đi học”? Em hãy hát lên trong tranh câu hát của tổ mình.
- Các tổ trình bày bài hát kết hợp với đánh nhịp 3/4.
- Học sinh lựa chọn nhóm ( 2-4 em) hát kết hợp với biểu diễn.
Hoạt động 2: Ôn tập Tập đọc nhạc:
- Lần lượt từng tổ trình bày bài.
- Giáo viên sửa những chỗ sai và đàn cho HS nghe lại từng câu ngắn.
- Tập đọc kết hợp đánh nhịp.
- Kiểm tra cá nhân.
- Nhận xét và uốn nắn.
Hoạt động 3: Âm nhạc thường thức:
 Giới thiệu nhạc sĩ Mô-da
- Tên đầy đủ của Mô-da là Vôn- gang A-ma-đơ Mô-da ( Wolf gang Amadeus Mozat).
- Gọi 2,3 em đọc nối tiếp bài viết trong sách giáo khoa.
- Giáo viên giới thiệu thêm đôi nét về nhạc sĩ Mô-da và cho các em xem chân dung nhạc sĩ.
- Đặt câu hỏi cho học sinh tìm hiểu về cuộc đời và sự nghiệp sáng tác âm nhạc của nhạc sĩ Mô-da.
- Đàn và hát cho các em nghe một bài hát của nhạc sĩ ( bài Khát vọng mùa xuân). Sau đó cho các em nghe một đoạn nhạc không lời của Mô-da.
- Học sinh ghi vở.
- Học sinh hát thể hiện tình cảm nhẹ nhàng, tha thiết.
- Học sinh quan sát tranh và trả lời.
- Học sinh quan sát tranh và trả lời.
- Học sinh hát kết hợp với đánh nhịp.
- Học sinh trình bày.
- Học sinh ghi vở.
- Học sinh sửa những chỗ cần thiết.
- Đọc kết hợp gõ theo nhịp.
- Học sinh ghi vở.
- Học sinh lắng nghe.
- Học sinh đọc to, rõ lời.
- Học sinh quan sát chân dung nhạc sĩ.
- Học sinh trả lời.
- Học sinh lắng nghe.
4/ Củng cố:
- Lớp hát lại bài hát Ngày đầu tiên đi học.
- Học sinh nêu tóm tắt về nhạc sĩ Mô-da.
5/ Dặn dò:
- Lớp về nhà ôn lại bài hát Ngày đầu tiên đi học và bài TĐN số 7.
- Đọc và nghiên cứu trước tiết 25.
 V. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC VÀ BÀI HỌC KINH NG

File đính kèm:

  • docSKKN MÔN ÂM NHẠC.doc