Bài giảng Môn Tin học lớp 8 - Lập trình đơn giản

- Nếu a>b thì in giá trị a ra màn hình

If a>b then write (a);

Ví dụ 5: SGK/49

readln(a)

If a>5 then write (So da nhap khong hop le);

GV: Theo dõi 2 ví dụ 4 và ví dụ 5 để hiểu thêm về câu lệnh điều kiện dạng thiếu.

GV: Đưa ra cấu trúc câu lệnh điều kiện dạng đủ

GV: Với câu lệnh điều kiện này, chương trình sẽ kiểm tra điều kiện. Nếu điều kiện được thoả mãn, chương trình sẽ thực hiện câu lệnh 1 sau từ khoá then. Trong trường hợp ngược lại, câu lệnh 2 sẽ được thực hiện.

 

doc178 trang | Chia sẻ: rimokato | Lượt xem: 1358 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng Môn Tin học lớp 8 - Lập trình đơn giản, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
..........................
Tuần 16 Ngày soạn: 9/12/2012
Tiết: 32 Ngày dạy: 10/12/2012
TèM HIỂU THỜI GIAN VỚI PHẦN MỀM SUN TIMES (Tiết 1)
I. Mục tiờu
 1. Kiến thức:
 HS hiểu được các chức năng chính của phần mềm , sử dụng phần mềm để quan sát thời gian địa phương của các vị trí khác nhau trên Trái đất 
 2.Kỹ năng:
 HS có thể tự thao tác và thực hiện một số chức năngchính của phần mềm như tìm kiếm các vị trí trên trái đất cùng thời gian mặt trời mọc , tìm các vị trí có nhật thực, cho thời gian tự chuyển động để quan sát hiện tương ngày và đêm 
 3.Thái độ:
 -Thông qua phần mềm HS có thái độ chăm chỉ học tập, biết vận dụng và sử dụng phần mềm trong việc hỗ trợ học tập và nâng cao kiến thức của mình 
-Thông qua phần mềm HS sẽ hiểu biết thêm về thiên nhiên, trái đất từ đó nâng cao ý thức bảo vệ môi trường sống 
II. Phương tiện và cỏch thức :
a. Phương tiện thực hiện
+ GV: Giỏo ỏn, tài liệu tham khảo.
+ HS: Đồ dựng học tập, SGK.
b. Cỏch thức tiến hành :
+ Lấy HS làm trung tõm.
+ Nờu vấn đề, gợi mở, diễn giảng và cỏc phương phỏp khỏc.
III. Tiến trỡnh giờ dạy :
 1) Ổn định tổ chức lớp : 
 2) Kiểm tra bài cũ : khụng kiểm tra
 3) Nội dung bài mới : 	
Hoạt động của giỏo viờn 
Hoạt động của học sinh
* Hoạt động 11. Giới thiệu phần mềm (11’)
Tỡm hiểu phần mềm
GV- Cỏc vị trớ khỏc nhau trờn Trỏi Đất nằm trờn cỏc mỳi giờ khỏc nhau.
GV- Phần mềm Sun times sẽ giỳp cỏc em nhỡn được toàn cảnh cỏc vị trớ, thành phố, thủ đụ của cỏc nước trờn toàn thế giới và rất nhiều thụng tin liờn quan đến thời gian.
- Phần mềm Sun times sẽ giỳp cỏc em nhỡn được toàn cảnh cỏc vị trớ, thành phố, thủ đụ của cỏc nước trờn toàn thế giới và rất nhiều thụng tin liờn quan đến thời gian.
1. Giới thiệu phần mềm
+ HS lắng nghe
+ HS quan sỏt, lắng nghe
+ Học sinh chỳ ý lắng nghe => ghi nhớ kiến thức.
* Hoạt động 2 2. Màn hỡnh chớnh của phần mềm: (11’)
Tỡm hiểu cỏch khởi động phần mềm.
GV:- ? Em hóy nờu cỏch khởi động phần mềm.
* Nhỏy đỳp vào biểu tượng để khởi động phần mềm. 
GV:Yờu cầu học sinh khởi động phần mềm trờn mỏy tớnh.
a) Khởi động phần mềm:
+ HS lắng nghe, suy nghĩ và trả lời
+ HS lắng nghe và ghi chộp 
+ Học sinh khởi động phần mềm trờn mỏy tớnh theo yờu cầu của giỏo viờn.
* Hoạt động 3 (12’)
Tỡm hiểu màn hỡnh chớnh của phần mềm.
GV:- Yờu cầu học sinh quan sỏt và cho biết màn hỡnh chớnh của phần mềm gồm những gỡ?
*- Màn hỡnh chớnh của phần mềm gồm:
 + Cỏc vựng sỏng tối khỏc nhau.Vựng sỏng cho biết vị trớ thuộc vựng này hiện thời là ban ngày, vựng tối là ban đờm.
 + Giữa vựng sỏng tối cú 1 đường vạch liền, đú là ranh giới giữa ngày và đờm.
 + Trờn bản đồ cú những vị trớ được đỏnh dấu đú chớnh là cỏc thành phố và thủ đụ của cỏc quốc gia.
b) Màn hỡnh chớnh của phần mờm:
+ HS lắng nghe, quan sỏt
+ Học sinh chỳ ý lắng nghe => ghi nhớ kiến thức
* Hoạt động 4 (8’)
Tỡm hiểu cỏch thoỏt khỏi phần mềm.
GV:- ? Hóy cho biết cỏch thoỏt khỏi phần mềm
Để thoỏt khỏi phần mờm ta thực hiện:
- Chọn File => Exit
- Nhấn tổ hợp phớm Alt + F4
c) Thoỏt khỏi phần mềm:
HS:- Để thoỏt khỏi phần mềm ta chọn Menu File
+ Học sinh chỳ ý lắng nghe => ghi nhớ kiến thức
4) Củng cố và dặn dũ (3’)
- Giỏo viờn nhận xột và đỏnh giỏ tiết thực hành.
- Tiết sau tiếp tục tỡm hiểu “Tỡm hiểu thời gian với phần mềm Sun Times”
IV. Rỳt kinh nghiệm:
Tuần 17 Ngày soạn: 09/12/2012
Tiết: 33 Ngày dạy: 10/12/2012
tìm hiểu thời gian với phần mềm sun times (t2)
i. Mục tiêu : 
1. Kiến thức: Nhận biết các thành phần chính trên màn hình chính của phần mềm. Nhận biết thời gian ngày và đêm.
Kĩ năng: Biết sử dụng phần mềm để nhận biết các thông tin liên quan đến thời gian: ngày/đêm, mặt trời mọc/lặn....
Thái độ: Nghiêm túc, chăm chỉ, yêu thích tìm hiểu khám phá.
ii. Chuẩn bị : 
1. Giáo viên : 
 - SGK, SGV, tài liệu, Giáo án, phòng máy
2. Học sinh :
- SGK, Đồ dùng học tập, bảng phụ...
iii. Tiến trình lên lớp 
1. ổn định tổ chức lớp: (1’)
 2. Dạy bài mới :	
	Hoạt động của giáo viên 
Hoạt động của HS 
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ (7’)
- GV yờu cầu 2 HS lờn bảng trả bài cũ
? Em hãy nêu mục đích chính, cách khởi động và thoát khỏi phần mềm Sun Times?
? Em hóy giới thiệu phần mềm suntimes và cho biết cỏc thành phần chớnh trờn giao diện chớnh của phần mềm?
à- Phần mềm Sun times sẽ giỳp cỏc em nhỡn được toàn cảnh cỏc vị trớ, thành phố, thủ đụ của cỏc nước trờn toàn thế giới và rất nhiều thụng tin liờn quan đến thời gian
	+ Màn hỡnh chớnh của phần mềm gồm:
- Cỏc vựng sỏng tối khỏc nhau.Vựng sỏng cho biết vị trớ thuộc vựng này hiện thời là ban ngày, vựng tối là ban đờm.
- Giữa vựng sỏng tối cú 1 đường vạch liền, đú là ranh giới giữa ngày và đờm.
- Trờn bản đồ cú những vị trớ được đỏnh dấu đú chớnh là cỏc thành phố và thủ đụ của cỏc quốc gia.
- GV yờu cầu HS khỏc nhận xột
- GV nhận xột, bổ sung
- HS lắng nghe và thực hiện
- HS khỏc nhận xột
- HS lắng nghe và lĩnh hội
Hoạt động 2: Nhắc lại kiến thức ( 11’)
GV: Gọi 2-3 h/s chỉ ra các thành phần chính và các thông tin khác trên màn hình chính
? Muốn phóng to thu nhỏ 1 vùng làm như thế nào?
? Hãy chỉ ra hiện tượng ngày/ đêm, mặt trời mọc/lặn
? Muốn xem chi tiết 1 địa điểm làm thế nào?
- GV hướng dẫn HS tỡm hiểu cỏc nội dung đó học.
- GV trả lời cỏc cõu hỏi HS đưa ra
+ HS đọc thụng tin SGK
+ HS trả lời
+ HS trả lời
+ HS trả lời
+ HS lắng nghe, quan sỏt
+ HS đưa ra cõu hỏi àLắng nghe GV giải thớch
Hoạt động 2: Cho HS thực hành trên máy (24’)
- GV yờu cầu HS thực hành
* Nội dung thực hành:
- Khởi động phần mềm
- Phóng to quan sát vùng bản đồ của Việt Nam
- Quan sát và nhận biết thời gian ngày/đêm tại Việt Nam
- Quan sát và xem thông tin thời gian chi tiết tại điểm nước Việt Nam
- Gv quan sát hướng dẫn cho HS thực hành
- GV giải đỏp những thắc mắc cho HS
+ HS thực hành
iv. tổng kết đánh giá (2’)
Kiểm tra đánh giá
GV: Nhận xét ý thức và kết quả tiết thực hành
Hướng dẫn về nhà.
Tiếp tục thực hành
Xem trước các phần còn lại
Rút kinh nghiệm .........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Tuần 17 Ngày soạn: 10/12/2012
Tiết: 34 Ngày dạy: 11/12/2012
Ôn tập (t1)
I/ Mục tiêu:
* Kiến thức:
 - biết được cách khai báo biến 
 - Hiểu cấu trúc rẽ nhánh có 2 dạng: Dạng thiếu và dạng đủ.
 - Biết mọi ngôn ngữ lập trình đều có câu lệnh để thể hiện cấu trúc rẽ nhánh.
 - Hiểu cú pháp, hoạt động của các câu lệnh điều kiện dạng thiếu và dạng đủ trong 
 Pascal.
 - Bước đầu viết được câu lệnh điều kiện trong Pascal.
 * Kỹ năng: - Viết đùng câu lệnh rẽ nhánh dạng khuyết, rẽ nhánh dạng đầy đủ.
 - Biết sử dụng đúng và có hiệu quả câu lệnh rẽ nhánh.
 - Biết sử dạng biến trong chương trình
 * Thái độ: - nghiêm túc trong học tập
II/ Phương pháp: Thuyết trình, vấn đáp, thảo luận.
III/ Chuẩn bị: Các tranh ảnh liên quan đến các bài tập 
IV/ Hoạt động dạy học: 	
 1/ Kiểm tra bài cũ:(5phut) 
 ?Hãy cho biết các câu lệnh Pascal thể hiện cấu trúc rẽ nhánh?
 (GV gọi HS lên bảng trình bày, gọi HS khác nhận xét)
 2/ Bài mới: 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1: (35phut) bài tập
Bài tập 2: Hãy cho biết các điều kiện hoặc biểu thức sau đây cho kết quả đúng hay sai?
Gv chia HS thành 4 nhóm, yêu cầu mỗi nhóm làm một câu.
a) 123 là số chia hết cho 3
b) Nếu ba cạnh a, b, ccủa một tam giác thoã mãn c2= a2 b2 thì tam giác đó có 1 góc vuông.
c) 152 >200
d) x2<1
GV yêu cầu các nhóm nhận xét kết quả của nhau.
Bài 3: GV yêu cầu HS đọc đề ra ở SGK
GV hướng dẫn: Giả sử Điểm1 là số điểm của người thứ nhất và Điểm2 là số điểm của người thứ hai, ngoài ra người thứ nhất nghĩ trong đầu một số tự nhiên n <10.
 ?Hãy phát biểu quy tắc thực hiện 1 nước đi ở trò chơi. Hoạt động nào sẽ được thực hiện, nếu điều kiện của quy tắc đó thỡ mãn? Hoạt động nào sẽ được thực hiện nếu điều kiện của quy tắc đó không thoã mãn?
GV hướng dẫn HS trả lời.
Bài 5: Câu lệnh điều kiện Pascal sau đây được viết đúng hay sai?
 Gv chia HS thành 4 nhóm yêu cầu mỗi nhóm làm một bài
if x:=7 then a= b.
if x>5; then a:= b;
if x> 5 then a:= b; m:= n;
ifx>5 then a:= b; else m:=n
Gv yêu cầu các nhóm nhận xét
Gv kết luận
Bài 6: Sau mỗi câu lệnh sau đây
if (45 mod 3) = 0 then x:=x+1;
if x>10 then x:= x+1;
Giá trị của biến x sẽ là bao nhiêu, nếu trước đó giá trị của X bằng 5.
Gv hướng dẫn HS làm 
 Ta xét xem câu a và câu b điều kiện có thoã mãn hay không?
Bài 7: Viết chương trình giải phương trình bậc nhất ax + b = 0 với a0 và a, b nhập từ bàn phím.
Gv hướng dẫn HS cách giải
 Nhập số thực a, b
Nếu a b phương trình có nghiệm duy nhất: x:= -b/a
Ngược lại (tức a = 0);
Nếu b= 0 phương trình vô định;
Nếu b0 phương trình vô nghiệm
Thực hiện trên giấy nháp và trả lời câu hỏi.
a) Đúng
b) Đúng
c) Đúng
d) Sai nếu x1 hoặc x -1
Nhận xét 
Bài 3:
Lắng nghe và ghi chép.
Điều kiện ở trò chơi người thứ 2 đoán đúng số n. Khi đó Điểm2 được cộng thêm 1; Ngược lại, Điểm 2 được giữ nguyên. Tương tự, nếu người thứ hai nghĩ số tự nhiên m và điều kiện thứ hai là người thứ nhất đoán đúng số m đó. Khi đó Điểm1 được cộng thêm 1; ngược lại Điểm1 được giữ nguyên.
Điều kiện ở trò chơi là sau 10 lần, nếu Điểm 1> Điểm 2 thì người thứ nhất được tuyên bố thắng cuộc; ngược lại, người thứ hai thắng. Trường hợp Điểm1 = Điểm2 thì không có người thắng và người thua.
Bài 5:
Sai (thừa dấu hai chấm)
sai (thừa dấu chấm phẩy thứ nhất)
Đúng, nếu phép gán m:=n không phụ thuộc điều kiện x>5; ngược lại, sai và cần đưa hai câu lệnh a:=b; m:=n; vào cặp từ khoá begin end;
Sai (thừa dấu chấm phẩy thứ nhất trước else)
* Các nhóm đưa ra các nhận xét 
Bài 6: 
a) Ta thấy điều kiện 45 chia hết cho3 được thoã mãn nên giá trị của X được tăng lên 1, tức bằng 6.
b) Điều kiện không được thoã mãn nên câu lệnh không được thực hiện, tức x vẩn giữ nguyên giá trị 5.
Bài 7:
 Program GPTBN;
 var a, b: Real;
 Begin
 Write (‘ Nhap he so a,b cua phuong trinh:’); Readln (a,b);
 if a0 then
 Writeln (‘phuong trinh co nghiem duy nhat x=’, -b/a:0:4) else
 if b=0 then writeln (‘Phuongtrinh vo dinh’) else 
writeln (‘ phuong trinh vo nghiem’);
 Readln;
 End.
 V/ Củng cố bài:(5phut) Gv yêu cầu HS nhắc lại câu lệnh điều kiện dạng thiếu và câu lệnh điều kiện dạng đủ.
 Ra bài tập về nhà: Viết chương trình nhập vào một số tự nhiên bất kỳ, báo ra màn hình số này chẵn hay lẻ.
Rút kinh nghiệm .........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Tuần 18 Ngày soạn: 17/12/2012
Tiết: 35 Ngày dạy: 18/12/2012
Ôn tập (Tiếp)
I/ Mục tiêu:
* Kiến thức:
 - biết được cách khai báo biến 
 - biết được khái niệm kiểu dữ liệu
 - Biết được các bước giải toán trên máy
 * Kỹ năng: - hiểu được kiểu dữ liệu khác nhau thì được xữ lý khác nhau.
 - xác định được input, output của bài toán đơn giản
 * Thái độ: - nghiêm túc trong học tập
II/ Phương pháp: Thuyết trình, vấn đáp, thảo luận.
III/ Chuẩn bị: Một số bài tập 
IV/ Hoạt động dạy học: 
 1/ Bài mới(40phut) 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A/ Lý thuyết:
1. Ngôn ngữ lập trình là gì? 
2. Một chương trình gồm mấy phần? 
3. Hãy kể một số từ khoá trong Pascal?
4. Hãy kể một số kiểu dữ liệu thường dùng trong ngôn ngữ Pascal?
5. Tìm chổ sai trong các câu lệnh sau và sửa lại cho đúng:
a) Var Start, begin: Real;
b) Const x:=3.14; y:= 1000;
c) Var a:=5;
d) Const ten lop =’ 8A 2’;
e) var Xep_loai, diem: interger, Real;
6. Hãy cho biết quá trình giải bài toán trên máy tính gồm mấy bước?
7. Thuật toán là gì? 
B/ Bài tập: 
 - Gv yờu cầu Hs thực hành lại cỏc bài thực hành đó học 
- GV quan sỏt và uốn nắn thao tỏc thực hành của Gv trờn mỏy
- Gv trả lời cỏc thắc mắc của HS 
1. Ngôn ngữ lập trình là tập hợp các quy tắc để viết các lệnh tạo thành một chương trình hoàn chỉnh và chạy được trên máy tính.
2. Một chương trình gồm 2 phần: Phần khai báo và phần thân chương trình.
3. Program, uses, begin, end, var.
4. Kiểu số nguyên: Interger
 Kiểu số thực: Real, 
 kiểu xâu: String
5. a) Sử dụng từ khoá Begin để đặt tên cho biến.
b) Thừa dấu hai chấm khi khai báo và gán giá trị cho hằng.
c) Thừa dấu hai chấm khi khai báo hằng và thay cho từ khoá var phải là const
 const a=5;
d) Tên hằng không hợp lệ có dấu cách.
e) Khai bao từng kiểu dữ liệu riêng, cần sửa là:
 var Xep_loai: interger;
var diem: Real;
6. Quá trình giải bài toán trên máy tính gồm 3 bước: Xác định bài toán, mô tả thuật toán, viết chương trình.
7. Thuật toán là dãy các thao tác cần thực hiện theo một trình tự nhất định để thu được kết quả cần thiết từ những điều kiện cho trước.
- Hs thực hành
 V/ Củng cố bài:(5phut) Gv yêu cầu HS nhắc lại cách khai báo biến trong chương trình.
Ra bài tập về nhà: Viết chương trình nhập vào ba số tự nhiên bất kỳ, tính tổng của ba số đó
Rút kinh nghiệm .........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Tuần: 20 Ngày soạn: 07/01/2013
Tiết: 37 Ngày dạy: 08/01/2013
TèM HIỂU THỜI GIAN VỚI PHẦN MỀM SUN TIMES (tt)
I. MỤC TIấU CẦN ĐẠT
	1. Kiến thức:
	- Sử dụng phần mềm Sun times để thực hành: phúng to để quan sỏt một vựng bản đồ chi tiết, quan sỏt và nhận biết thời gian ngày và đờm....
	- Nhận biết được một số chức năng chính của phần mềm.
	2. Kĩ năng:
	 - Tự thao tác và thực hiện 1 số chức năng chính của phần mềm như tìm kiếm các vị trí trên trái đất có cùng thời gian mặt trời mọc, tìm các vị trí có nhật thực, cho thời gian tự chuyển động để quan sát ngày/đêm.
	- Rốn luyện kĩ năng sử dụng phần mềm để tỡm hiểu thờm về thiờn nhiờn, trỏi đất, từ đú nõng cao ý thức bảo vệ mụi trường sống.
3. Thỏi độ:
- Thỏi độ học tập nghiờm tỳc, yờu thớch mụn học.
- Có thái độ chăm chỉ học tập, biết vận dụng và sử dụng phần mềm trong việc hỗ trợ học tập và nâng cao kiến thức của mình
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIấN VÀ HỌC SINH
1. GV: Sỏch giỏo khoa, mỏy tớnh điện tử
2. HS: Sỏch, vở, đọc bài trước ở nhà
	III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Ổn định lớp: kiểm tra sĩ số (1’) 
Kiểm tra bài cũ
Bài mới:
hoạt động của gv
hoạt động của hs
Hoạt động 1 : 3.Hướng dẫn sử dụng (41’)
? Muốn phóng to 1 vùng trên bản đồ em làm như thế nào?
a) Phóng to quan sát 1 vùng bản đồ chi tiết
Nhấn giữ nút phải chuột và kéo thả từ 1 đình đến đỉnh đối diện
? Khi nào là ngày, khi nào là đêm? Khi nào là mặt trời mọc, mặt trời lặn?
b) Quan sát và nhận biết thời gian: Ngày và đêm
- Vùng sáng là ngày, vùng tối là đêm.
- Tại ranh giới phân chia ngày/đêm là thời điểm chuyển giao giữa đêm –ngày(mặt trời mọc) và ngày-đêm (mặt trời lặn)
* GV: Giải thích thêm
? Muốn biết thông tin chi tiết của 1 địa điểm nào đó em làm như thế nào?
? Tại 1 địa điểm em biết những thông tin gì?
GV: Giải thích và bổ sung thêm
c) Quan sát và xem thông tin thời gian chi tiết của 1 địa điểm cụ thể
- Nháy chuột tại vị trí đánh dấu và quan sát thông tin trên các khung thông tin
+ Thời gian chuẩn (GMT) của địa điểm hiện tại
+ Một vài thông tin của địa điểm hiện tại
+ Các thông tin về:
Sunrise: thời gian mặt trời mọc
Midday: thời gian giữa trưa
Sunset: thời gian mặt trời lặn
Day length: độ dài ban ngày
+ Toạ độ (kinh, vĩ tuyến...) của vị trí hiện tại: Giải thích và bổ sung thêm
GV: Xung quanh vùng có thời gian ban đêm có 1 giải phân cách sáng tối -> Vùng đệm giữa ngày và đêm
d) Quan sát vùng đệm giữa ngày và đêm
- Vùng đệm sáng tối chỉ ra các vùng mà thời gian hiện tại đang chuyển từ sáng sang tối và từ tối sang sáng
- Giữa vùng đệm có 1 đường liền cho biết thời gian mặt trời mọc và mặt trời lặn
GV: Hãy quan sát hình sau:
GV: Lần đầu tiên chạy phần mêm, thời gian trên bản đồ được tính theo thời gian hệ thống của máy tính
GV: Hướng dẫn cách thay đổi thời gian
* e) Đặt thời gian quan sát
- Nháy chuột lên các nút lệnh thời gian:
- Khi thay đổi thông tin ngày giờ thì vùng sáng tối trên bản đồ sẽ thay đổi theo phù hợp
- Nháy vào nút để lấy lại thời gian hệ thống
- HS: Dựa vào thông tin trong SGK để trả lời
- HS: Trả lời
- HS lắng nghe và lĩnh hội
- Hs suy nghĩ, trả lời
- HS: Nghe giảng
- HS lắng nghe và lĩnh hội
- Hs suy nghĩ, trả lời
- Hs suy nghĩ, trả lời
- HS: Chú ý theo dõi
- HS: Theo dõi và nghe giảng
- HS chỳ ý, lắng nghe
- HS: Dựa vào thông tin trong SGK để trả lời
- HS quan sỏt
- HS lắng nghe, lĩnh hội
- HS: Quan sát bản đồ và các hiện tượng “đêm trắng” tại cực Bắc và Nam của trái đất
iv. tổng kết đánh giá (3’)
Kiểm tra đánh giá
GV: nhìn vào màn hình chính em thấy những gì?
Hướng dẫn về nhà.
Học bài để chuẩn bị cho tiết thực hành.
Rút kinh nghiệm .........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Tuần: 20 Ngày soạn: 07/01/2013
Tiết: 38 Ngày dạy: 08/01/2013
tìm hiểu thời gian với phần mềm suntimes (t.t) 
I/ Mục đích yêu cầu:
 1. Kiến thức:
 HS hiểu được các chức năng chính của phần mềm , sử dụng phần mềm để quan sát thời gian địa phương của các vị trí khác nhau trên Trái đất 
 2.Kỹ năng:
 HS có thể tự thao tác và thực hiện một số chức năngchính của phần mềm như tìm kiếm các vị trí trên trái đất cùng thời gian mặt trời mọc , tìm các vị trí có nhật thực, cho thời gian tự chuyển động để quan sát hiện tương ngày và đêm 
 3.Thái độ:
 -Thông qua phần mềm HS có thái độ chăm chỉ học tập, biết vận dụng và sử dụng phần mềm trong việc hỗ trợ học tập và nâng cao kiến thức của mình 
-Thông qua phần mềm HS sẽ hiểu biết thêm về thiên nhiên, trái đất từ đó nâng cao ý thức bảo vệ môi trường sống 
II/ chuẩn bị 
GV: chuẩn bị Hình ( màn hình chính của phần mềm) như SGK 
HS: Học bài cũ, nghiên cứu trước nội dung bài mới.
III/ tiến trình bài giảng
1/ổn định lớp
2/Bài cũ:.
3/Bài mới
Hoạt động của giáo viên 
Hoạt động của HS 
Hoạt động 1: 4.Một số chức năng khác ( 17’)
Yêu cầu HS đọc thông tin mục 4 SGK
Khối đen ở trên bản đồ sẽ che khuất hình ảnh các quốc gia và thành phố ,
GV: Hướng dẫn cách ẩn/hiện các vùng sáng tối
a/ Hiện và không hiện hình ảnh bầu trời theo thời gian
H? Để khồng thể hiện các vùng sáng tối ta làm thế nào?
Options-> maps và huỷ chọn tại mục showsky color
H? Để hiện lại màu của bầu trời em làm như thế nào?
* Không hiện các vùng sáng tối:
Vào Options -> Maps -> bỏ chọn tại Show Sky Color
* Hiện các vùng sáng tối:
Vào Options -> Maps -> chọn Show Sky Color
GV: Khi di chuyển chuột qua các địa điểm, thành phố được đánh dấu, thời gian cảu thành phố này sẽ hiển thị trên khug thông tin -> thông tin thay đổi liên tục phụ thuộc vào sự di chuyển chuột.
b/ Cố định vị trí và thời gian quan sát 
HS tìm hiểu SGK trả lời câu hỏi để khắc sâu kến thức
 GV:Cho HS đọc thông tin và quan sát hình SGK
?Tìm các địa điểm có thông tin thời gian thời gian trong ngày giống nhau?
c/ Tìm các địa điểm có thhông tin thời gian trong ngày giống nhau 
GV: cho Hs đọc thông tin SGK và quan sát hình vẽ
? em hãy nêu cách thực hiện?
d/ Quan sát sự chuyển động của thời gian
GV: cho Hs xem th

File đính kèm:

  • docgiao an chuan 20142015 doi sach.doc