Bài giảng Môn Tin học lớp 3 - Tuần 7 - Trò chơi Sticks

Mục đích yêu cầu:

- HS biết tác dụng của việc sao chép các đối tượng khi làm việc với máy tính.

- Biết cách sao chép một phần hình vẽ.

Sau khi học xong bài này các em có khả năng:

- Sử dụng thành thạo cách chọn, di chuyển hình vẽ.

- Biết sao chép 1 hình thành nhiều hình.

- Thể hiện tính tích cực, chủ động sáng tạo và cẩn thận trong quá trình vận dụng các công cụ vẽ.

 

doc10 trang | Chia sẻ: rimokato | Lượt xem: 2404 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Môn Tin học lớp 3 - Tuần 7 - Trò chơi Sticks, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 7
 Ngày soạn: 5 tháng 10 năm 2014
Thứ hai ngày 6 tháng 10 năm 2014
Trò chơi Sticks
I. Mục tiêu:
- HS rèn cách sử dụng chuột.
- HS biết cách cầm chuột đúng, nhấn chuột nhanh và chính xác, tốc độ nhấn chuột nhanh hơn, chính xác hơn 2 trò chơi trước. 
- Giáo dục tính nhanh nhẹn nhưng phải chính xác.
II. Chuẩn bị:
- Máy tính, phần mềm Sticks
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu:
Hoạt động của Gv
Hoạt động của HS
* Hoạt động 1: 
- OÅn ñònh lôùp.
- Kiểm tra thao tác với chuột của HS qua trò chơi Dots.
- Nhận xét, ghi điểm.
* Hoạt động 2: 
* Giới thiệu trò chơi Sticks
1. Khởi động trò chơi: 
- Giới thiệu biểu tượng
- Yêu cầu HS xác định biểu tượng Sticks
- KT chéo
à NX
- Gọi HS nêu cách khởi động một biểu tượng trên màn hình?
- Gọi HS khác NX
à NX, chốt ý: nhấn đúp chuột vào biểu tượng trò chơi Sticks trên màn hình nền.
2. Quy tắc chơi:
- Yêu cầu HS quan sát màn hình, nghe giới thiệu
- Gọi HS NX hình dạng con trỏ chuột
- Gọi HS khác NX
- Yêu cầu nhóm chơi thử à rút ra kết luận cách chơi
- Gọi nhóm trình bày
à NX, chốt nội dung
+ Đưa con trỏ chuột lên que không bị đè, con trỏ chuột có hình dấu +
+ Nháy chuột, que sẽ biến mất
+ Làm mất hết que, sẽ được chúc mừng
- Gọi 1 HS thực hành mẫu
- Game\Exit hoặc nhấn chuột vào dấu X bên góc phải để thoát trò chơi
* Hoạt động 3:
- Mỗi máy 2 HS thay phiên nhau thực hiện
- KT chéo
à Quan sát, sửa sai HS
* Hoạt động 4:
- Thi đua 
à NX, tuyên dương
- Chốt lại nội dung chính
- Nhận xét tiết học
- Hát.
- Thực hiện
- Lắng nghe
- Quan sát
- Xác định
- KT chéo
- Lắng nghe
- Nêu
- NX
- Lắng nghe
- Quan sát, lắng nghe
- Nêu
- NX
- Thực hành nhóm
- Trình bày
- Lắng nghe
Giỏi
- Quan sát, thực hiện
- Thực hành
- KT chéo
- Lắng nghe, sửa sai
- Lắng nghe
Thứ ba ngày 7 tháng 10 năm 2014
viÕt ch÷ lªn h×nh vÏ (Thùc hµnh)
I. MỤC ĐÍCH VÀ YÊU CẦU
	- Học sinh sử dụng công cụ Chữ viết , kiểu chữ và chọn chữ viết để viết lên bức tranh 
	- Học sinh biết sử dụng biểu tượng trong suốt và không trong suốt .
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
	- Phòng tin học, sgk, phấn
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
I. Ổn định trật tự
- Kiểm tra phòng tin học
- Lệnh cho học sinh bật máy
- Xếp hàng lên phòng tin học
- Bật máy
- ổn định trật tự
II.Ôn tập
Thảo luận nhóm đôi
Thực hiện vẽ hình hình sau
 Thảo luận để trả lời Câu hỏi sau của giáo viên
1. Miêu tả công cụ chữ viết?
2. Sau khi gõ chữ xong và nháy chuột bên ngoài khung chữ em có thể sửa lại được dòng chữ không?
3. Có mấy cách để Fonts xuất hiện
4. Con chọn màu bút vẽ bằng cách nháy nút chuột nào?
- Con chọn màu nền bằng cách nháy nút chuột nào?
5. Công cụ, sử dụng ntn?
--> GVKL lại câu trả lời đúng của học sinh
- Học sinh trả lời
- Chữ A
- Không
-Thanh công cụ này sẽ được hiện ra khi em chọn công cụ và nháy chuột vào vùng vẽ hoặc khi ta có khung chữ thì ta nháy chuột phải và chọn Text Toolbar hoặc vào View--> Text Toolbar
- Chuột trái
- Chuột phải
- Học sinh lắng nghe
IV. Dặn dò
- Lưu bài
- Tắt máy, xếp ghế, đẩy bàn phím
- Học sinh thực hiện và lắng nghe yêu cầu của giáo viên
CHƯƠNG II: EM TẬP VẼ
SAO CHÉP HÌNH (TIẾT 1)
I. Mục đích yêu cầu:
- HS biết tác dụng của việc sao chép các đối tượng khi làm việc với máy tính.
- Biết cách sao chép một phần hình vẽ.
Sau khi học xong bài này các em có khả năng:
- Sử dụng thành thạo cách chọn, di chuyển hình vẽ.
- Biết sao chép 1 hình thành nhiều hình.
- Thể hiện tính tích cực, chủ động sáng tạo và cẩn thận trong quá trình vận dụng các công cụ vẽ.
II. Chuẩn bị:
	- Giáo viên: Giáo án.
	- Phương tiện dạy học: SGK, ảnh minh hoạ và các đồ dùng hỗ trợ khác.
	- Học sinh: Vở ghi và bút ghi.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. ổn định lớp:
 Báo cáo sĩ số:
 Tên học sinh vắng mặt:
2. Kiểm tra bài cũ
 - ổn định lớp.
 - Gọi học sinh nhắc lại các bộ phận của máy tính để bàn và phần nào quan trọng nhất.
 - Gọi học sinh nhắc lại cách vẽ hình vuông và hình chữ nhật.
- Gọi học sinh nhắc lại cách vẽ hình vuông có 4 góc tròn.
- Nhận xét và cho điểm.
3. Bài mới
- Ta đã ôn qua nhiều công cụ vẽ hình, vậy thì em nào hãy cho thầy biết là để có 2 hoặc nhiều hình giống nhau thì ta phải làm sao?
 - Ghi tựa bài mới “Sao chép hình”.
a. Hoạt động 1:
Hỏi HS:
- Nếu trên hình vẽ có những phần hình ảnh giống hệt nhau hoặc có từ 2 hay nhiều hình giống nhau thì ta phải làm thế nào?
- Các em có thể vẽ được các hình giống nhau và có kích thước bằng nhau không?
- Để làm được việc này thì trong phần vẽ đã cung cấp cho chúng ta một công cụ thật thuận tiện, đó là công cụ sao chép hình.
b. Hoạt động 2: sao chép hình:
- Để thực hiện sao chép hình thì ta phải thực hiện theo quy tắc sau:
 + Chọn hình vẽ cần sao chép.
 + Nhấn giữ phím Ctrl và kéo thả phần đã chọn tới ví trí mới.
 + Nháy chuột ở ngoài vùng chọn để kết thúc.
- Thực hành làm mẫu cho học sinh quan sát.
- Cho bài tập để học sinh thực hành, sau đó gọi một vài học sinh lên thực hành trên máy chiếu.
- Quan sát tao tác của học sinh để kịp thời sữa chữa các thao tác sai.
TH: Vẽ một quả cam sau đó sao chép thành 4 quả có kích thước bằng nhau. 
- Làm mẫu.
- Trả lời.
- Trả lời.
- Trả lời.
- Trả lời.
- Ghi vào vở.
- Phải sao chép thêm 1 hình khác nữa.
- Có thể có nhưng rất khó khăn.
- Nghe+ ghi
- Quan sát + thực hành.
- Quan sát, thực hành.
IV. Củng cố - dặn dò.
- Nhận xét tiết học. 
- Nhắc lại cách sao chép 1 hình thành nhiều hình.
Thứ năm ngày 9 tháng 10 năm 2014
SAO CHÉP HÌNH (TIẾT 2)
I. Mục đích yêu cầu:
- HS biết tác dụng của việc sao chép các đối tượng khi làm việc với máy tính.
- Biết cách sao chép một phần hình vẽ.
Sau khi học xong bài này các em có khả năng:
- Sử dụng thành thạo cách chọn, di chuyển hình vẽ.
- Biết sao chép 1 hình thành nhiều hình.
- Thể hiện tính tích cực, chủ động sáng tạo và cẩn thận trong quá trình vận dụng các công cụ vẽ.
II. Chuẩn bị:
	- Giáo viên: Giáo án.
	- Phương tiện dạy học: SGK, ảnh minh hoạ và các đồ dùng hỗ trợ khác.
	- Học sinh: Vở ghi và bút ghi.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. ổn định lớp:
 Báo cáo sĩ số:
 Tên học sinh vắng mặt:
2. Kiểm tra bài cũ
 - ổn định lớp.
- Cách chọn màu vẽ và màu nền.
 - Nhắc lại các thao tác khi sao chép hình.
 - Nhận xét và cho điểm.
3. Bài mới
Để củng cố lại thao tác sao chép hình, hôm nay chúng ta sẽ làm một số bài thực hành về thao tác sao chép hình ảnh. 
c. Hoạt động 3: 
Sử dụng biểu tượng trong suốt:
- Sau khi sao chép hình sau sẽ đè lên hình trước (hình trước sẽ bị mất đi, nếu ta để các hình cạnh nhau) để các hình trước đó không mất đi ta nhấn chuột vào biểu tượng trong suốt (trước khi sao chép.
- Làm mẫu: Vẽ hình tròn rồi sao chép.
d. Hoạt động 4: 
Thực hành:
- TH1: Vẽ hình quả cam và sao chép thành 2 quả cam khác.
- Cách vẽ: 
 + Dùng công cụ vẽ đường cong, hình tròn và đổ màu.
 + Sử dụng công cụ sao chép.
- TH2: Có một hình mẫu của quả nho và lá nho. Em hãy di chuyển chúng thành một chùm nho hoàn chỉnh. 
- Trả lời.
- Trả lời.
- Nhận xét.
- Lắng nghe.
- Lắng nghe, quan sát.
- Thực hành vẽ qủa cam rồi sao chép thành nhiều quả cam khác.
- Thực hành di chuyển quả nho và lá nho thành một chùm nho.
IV. Củng cố - dặn dò.
- Nhận xét tiết học. 
- Nhắc lại cách sao chép 1 hình thành nhiều hình.
- Ôn lại kiến thức đã học.
Thứ sáu ngày 10 tháng 10 năm 2014
Trò chơi Sticks (tt)
I. Mục tiêu:
- Tiếp tục rèn HS cách sử dụng chuột.
- HS biết cách cầm chuột đúng, nhấn chuột nhanh và chính xác, tốc độ nhấn chuột nhanh hơn, chính xác hơn 2 trò chơi trước. 
- Giáo dục tính nhanh nhẹn nhưng phải chính xác.
II. Chuẩn bị:
- Máy tính, phần mềm Sticks
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu:
Hoaït ñoäng cuûa GV
Hoaït ñoäng cuûa HS
* Hoạt động 1: 
- OÅn ñònh lôùp.
- Kiểm tra thao tác với chuột của HS qua trò chơi Sticks
- Nhận xét, ghi điểm.
* Hoạt động 2: 
- Gọi HS nêu lại cách khởi động và luật chơi của trò chơi Sticks
- Mở rộng mức độ khó của trò chơi
Có 3 mức độ từ dễ đến khó:
+ Beginner
+ Intermediate
+ Advanced
- Chế độ que cố định: có 2 mức 100 que và 500 que
- Yêu cầu HS chuyển đổi qua lại giữa các mức độ
- Game\Exit hoặc nhấn chuột vào dấu X bên góc phải để thoát trò chơi
* Hoạt động 3:
- Mỗi máy 2 HS thay phiên nhau thực hiện trò chơi ở mức độ khó tăng dần
- KT chéo
à Quan sát, sửa sai HS
* Hoạt động 4:
- Thi đua mức độ khó
à NX, tuyên dương
- Chốt lại nội dung chính
- Nhận xét tiết học
- Hát.
- Thực hiện
- Lắng nghe
- Nêu
- Quan sát, lắng nghe
- Quan sát
- Thực hiện
- Thực hành
- KT chéo
- Lắng nghe, sửa sai
- Lắng nghe
trau chuèt h×nh vÏ
A. Môc tiªu:
	- HS kh«ng chØ biÕt sö dông c¸c c«ng cô ®Ó vÏ h×nh mµ cßn biÕt trau chuèt cho h×nh vÏ cña m×nh ®Ñp h¬n, chi tiÕt h¬n, hoµn chØnh h¬n.
	- Tạo hứng thú, sự yêu thích môn học.
	- RÌn tÝnh cÈn thËn, ch¨m chØ.
B. §å dïng:
	Gi¸o viªn: Gi¸o ¸n, tµi liÖu liªn quan, phßng m¸y.
	Häc sinh: KiÕn thøc liªn quan
C. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc trªn líp:
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
I. Kiểm tra bài cũ
Câu hỏi?
Nêu các bước thực hiện viết chữ bằng công cụ viết chữ?
- Học sinh trả lời
B1: Chọn công cụ
B2: Nháy chuột vào vị trí mà em múôn viết chữ, trên hình vẽ sẽ xuất hiện khung chữ
B3: Gõ chữ vào khung
B4: Nháy chuột bên ngoài khung chữ để kết thúc
II. Bài mới
Bài 4: Trau chuốt hình vẽ
GV giới thiệu bài
1. C«ng cô phãng to h×nh vÏ
C¸c b­íc phãng to h×nh vÏ
B1: Chän c«ng cô trong hép c«ng cô, con trá chuét trë thµnh h×nh chiÕc kÝnh lóp
B2: Chän 2x, 6x hoÆc 8x hoÆc nh¸y chuét vµo h×nh vÏ
C¸c b­íc thu h×nh vÏ vÒ kÝch cì thùc
B1: Chän c«ng cô trong hép c«ng cô
B2: Chän 1x trong b¶ng phÝa d­íi hép c«ng cô hoÆc nh¸y chuét vµo h×nh vÏ.
* Chó ý: Thao t¸c viÕt ch÷ kh«ng thùc hiÖn ®­îc khi h×nh vÏ ®ang ®­îc phãng to.
- Học sinh lắng nghe
- Học sinh quan sát trong sgk và lắng nghe
- 1 H/s đọc sgk 
- Cả lớp đọc lại các bước thực hiện
2. Hiển thị bức tranh trên nền lưới:
§Ó hiÓn thÞ l­íi « vu«ng, ta phãng to h×nh vÏ lªn Ýt nhÊt gÊp bèn lÇn, råi chän View->Show Grid, khi ®ã h×nh vÏ sÏ ®­îc ®Æt trªn nÒn l­íi c¸c « vu«ng nhá.
- Học sinh lắng nghe
3. Lật và quay hình vẽ:
C¸c b­íc thùc hiÖn:
B1: Dïng c«ng cô chän ®Ó chän h×nh
B2: Chän Image -> Flip/Rotate…
B3: Chän kiÓu lËt hoÆc quay cÇn thùc hiÖn.
C¸c kiÓu lËt hoÆc quay h×nh vÏ mµ Paint cã thÓ thùc hiÖn:
* Flip horizontal: lËt theo chiÒu n»m ngang.
* Flip vertical: lËt theo chiÒu th¼ng ®øng
* Rotate by angle: quay mét gãc 900; 1800; hoÆc 2700
- Học sinh lắng nghe và quan sát hình 40 sgk
- Học sinh quan sát và nêu ra nhận xét
III. Củng cố và dặn dò 
- Đọc các bước phóng to hình vẽ 
- Buối sau học thực hành mang đầy đủ sgk 
- Cả lớp đọc
- Học sinh lắng nghe và nhớ yêu cầu của giáo viên

File đính kèm:

  • doctuan 7 tieu hoc 2014 2015.doc
Giáo án liên quan