Bài giảng Môn Tin học lớp 3 - Tuần 5 - Tiết 9: Trò chơi Blocks

- Học sinh ôn lại những kiến thức về phần mềm đồ họa Paint đã được học trong sách “Cùng học tin học quyển 1” như: cách khởi động trang vẽ, hộp màu, hộp công cụ, màu vẽ, màu nền.

- Học sinh ôn lại thao tác sử dụng các công cụ để tô màu, vẽ hình đơn giản, di chuyển phần hình vẽ, .

Sau khi học xong bài này các em có khả năng: Vận dụng các công cụ vẽ đã học để vẽ các hình ảnh khó hơn.

- Thể hiện tính tích cực, chủ động sáng tạo và cẩn thận trong quá trình vận dụng các công cụ vẽ để vẽ.

 

doc11 trang | Chia sẻ: rimokato | Lượt xem: 3485 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Môn Tin học lớp 3 - Tuần 5 - Tiết 9: Trò chơi Blocks, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 5
 Ngày soạn: 21 tháng 09 năm 2014
Thứ hai ngày 22 tháng 9 năm 2014
Tiết 9: Trò chơi Blocks ( Lớp 3)
I. Mục tiêu:
- Luyện cách sử dụng chuột (di chuyển đúng, nhấn chuột nhanh và chính xác)
- Rèn trí nhớ cho HS.
II. Chuẩn bị:
- Máy tính, Blocks
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
* Hoạt động 1: 
- Ổn định 
* Hoạt động 2: 
* Giới thiệu trò chơi Blocks.
1. Khởi động trò chơi: 
- Giới thiệu biểu tượng
- Yêu cầu HS xác định biểu tượng Blocks
- KT chéo
à NX
- Gọi HS nêu cách khởi động một biểu tượng trên màn hình?
- Gọi HS khác NX
à NX, chốt ý: nhấn đúp chuột vào biểu tượng trò chơi Blocks trên màn hình nền.
Giới thiệu cách chơi:
- Yêu cầu HS quan sát màn hình, nghe giới thiệu
Thời gian đã chơi
Tổng số cặp đã lật
- Cuối lượt chơi, đặt tên
- Vào Game\New để chơi lại.
- Gọi HS nêu thao tác nháy chuột
- Yêu cầu HS thực hiện nhóm tìm hiểu trò chơi Blocks à trình bày qui tắc chơi
- Gọi nhóm trình bày
- Nhóm khác NX
à NX, chốt ý
Hai hình giống nhau sẽ biến mất, làm mất càng nhiều hình trong thời gian càng ngắn càng tốt.
- Gọi HS thực hành mẫu
- Game\Exit hoặc nhấn chuột vào dấu X bên góc phải để thoát trò chơi
* Hoạt động 3:
- HS chơi. Nhóm 2 HS luân phiên chơi
- Hai HS kiểm tra chéo nhau về cách cầm chuột, nhấn chuột.
- Quan sát, sửa sai cho HS nhất là cách cầm chuột. 
à NX nhóm làm tốt, nhóm chưa tốt
* Hoạt động 4:
- Thi đua tìm đội nhanh nhất 
à Tổng kết, tuyên dương
- Chốt lại nội dung chính
- Nhận xét tiết học
- Thực hiện
- Quan sát
- Xác định
- KT chéo
- Lắng nghe
- Nêu
- NX
- Lắng nghe
- Quan sát, lắng nghe
- Nêu
- Thực hiện nhóm
- Trình bày
- NX
- Lắng nghe
Giỏi
- Thực hành
- KT chéo
- Lắng nghe
- Thi đua
- Lắng nghe
Thứ ba ngày 23 tháng 9 năm 2014
CHƯƠNG II: EM TẬP VẼ
Tiết 9: NHỮNG GÌ EM ĐÃ BIẾT (THỰC HÀNH)( Lớp 5)
I. MỤC ĐÍCH VÀ YÊU CẦU
- Học sinh ôn tập lại các công tụ vẽ , , , , , , (đã được học hồi lớp 3-4).
	- Học sinh biết phân biệt được cách sao chép và di chuyển hình
- Học sinh biết kết hợp các công cụ vẽ đã học để vẽ hình đơn giản	
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
	- Phòng tin học
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
TG
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
5 phút
I. Ổn định trật tự 
- Kiểm tra phòng máy
- Lệnh học sinh bật máy
- Xếp hàng lên phòng máy
- Bật máy
10 phút
II. Thực hành
1. Ôn tập sao chép hình
- Giáo viên lệnh cho học sinh mở bài sao chép hình
File--> Open--> Mypicture-->Lop5--> Ontap di chuyen-->ghepnha1 và ghepnha2
Mỗi bạn 1 bài
- Giáo viên quan sát kiểm tra học sinh thực hiện
- nhắc học sinh còn lúng túng
- Học sinh thực hiện theo yêu cầu của giáo viên
- Học sinh thực hiện
20 phút
2. Ôn tập vẽ hình chữ nhật hình elíp
-Chia đôi trang giấy vẽ
Vẽ hình 18, 19 sgk 19
- Giáo viên quan sát kiểm tra học sinh thực hiện
- Nhắc nhở học sinh còn lúng túng chưa làm được bài
- Học sinh thực hành
5 phút
III. Dặn dò
- Lưu bài với tên ontap1
- Lệnh học sinh xếp ghế, đẩy bàn phím
- Tắt máy
- buổi sau học thực hành
- học sinh thực hiện
- Học sinh lắng nghe và nhớ yêu cầu của giáo viên
CHƯƠNG II: EM TẬP VẼ
Tiết 9: BÀI 1: NHỮNG GÌ EM ĐÃ BIẾT (Lớp 4)
I. Mục đích yêu cầu:
- Học sinh ôn lại những kiến thức về phần mềm đồ họa Paint đã được học trong sách “Cùng học tin học quyển 1” như: cách khởi động trang vẽ, hộp màu, hộp công cụ, màu vẽ, màu nền.
- Học sinh ôn lại thao tác sử dụng các công cụ để tô màu, vẽ hình đơn giản, di chuyển phần hình vẽ, ...
Sau khi học xong bài này các em có khả năng: Vận dụng các công cụ vẽ đã học để vẽ các hình ảnh khó hơn.
- Thể hiện tính tích cực, chủ động sáng tạo và cẩn thận trong quá trình vận dụng các công cụ vẽ để vẽ.
II. Chuẩn bị:
	- Giáo viên: Giáo án.
	- Phương tiện dạy học: SGK, ảnh minh hoạ và các đồ dùng hỗ trợ khác.
	- Học sinh: Vở ghi và bút ghi.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. ổn định lớp:
 Báo cáo sĩ số:
 Tên học sinh vắng mặt:
2. Kiểm tra bài cũ
 - ổn định lớp.
 - Gọi học sinh nhắc lại các bộ phận của máy tính để bàn và phần nào quan trọng nhất.
3. Bài mới
Ta đã ôn lại những kiến thức ở năm học trước và đã khám phá máy tính rồi. Hôm nay chúng ta sẽ làm quen lại một chương trình đã học ở năm trước nhưng với mức độ cao hơn, đó chính là chương trình vẽ.
a. Hoạt động 1: Tô màu:
Hỏi học sinh : 
 - Em nào nhớ tên gọi của chương trình vẽ?
 - Em chọn màu vẽ bằng cách nháy chuột nào? ở đâu?
 - Em chọn màu nền bằng cách nào?
TH: Hãy mở một vài ảnh mẫu và tô màu theo mẫu.
b. Hoạt động 2: 
 - Để vẽ đường thẳng ta dùng công cụ nào trong hình dưới? Nêu cách vẽ?
TH: Vẽ tam giác, tô màu đỏ cho tam giác, và lưu lại với tên tamgiac.bmp.
- Cách vẽ:
 + Vẽ tam giác.
 + Tô màu đỏ cho tam giác.
 + Lưu vào File \ Save. Đặt tên tamgiac.bmp.
- Làm mẫu.
- 4 bộ phận: bàn phím, màn hình, phần thân máy, chuột. Phần quan trọng nhất là phần thân máy.
- Lắng nghe.
- Đó là Paint
- Trả lời câu hỏi.
 Nháy nút chuột trái để chọn màu vẽ ở hộp màu (Hình bên).
- Trả lời câu hỏi.
 Nháy chuột phải để chọn màu nền ở hộp màu (Hình bên)
- Thực hành tô màu theo mẫu.
- Trả lời câu hỏi.
 - Cách vẽ:
+ Chọn công cụ đường thẳng trong hộp công cụ.
+ Chọn màu vẽ.
+ Chọn nét vẽ ở phía dưới hộp công cụ.
+ Kéo thả chuột từ điểm đầu tới điểm cuối của đoạn thẳng.
- Chú ý lắng nghe.
- Quan sát + thực hành.
- Lắng nghe.
IV. Củng cố - dặn dò:
- Nhắc lại cách tô màu, vẽ đường thẳng, đường cong.
- Đọc trước bài “Vẽ hình chữ nhật, hình vuông”.
Thứ năm ngày 25 tháng 9 năm 2014
Tiết 10: BÀI 1: NHỮNG GÌ EM ĐÃ BIẾT (TIẾT 2)
I. Mục đích yêu cầu:
- Học sinh ôn lại những kiến thức về phần mềm đồ họa Paint đã được học trong sách “Cùng học tin học quyển 1” như: cách khởi động trang vẽ, hộp màu, hộp công cụ, màu vẽ, màu nền.
- Học sinh ôn lại thao tác sử dụng các công cụ để tô màu, vẽ hình đơn giản, di chuyển phần hình vẽ, ...
Sau khi học xong bài này các em có khả năng: Vận dụng các công cụ vẽ đã học để vẽ các hình ảnh khó hơn.
- Thể hiện tính tích cực, chủ động sáng tạo và cẩn thận trong quá trình vận dụng các công cụ vẽ để vẽ.
II. Chuẩn bị:
	- Giáo viên: Giáo án.
	- Phương tiện dạy học: SGK, ảnh minh hoạ và các đồ dùng hỗ trợ khác.
	- Học sinh: Vở ghi và bút ghi.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. ổn định lớp:
 Báo cáo sĩ số:
 Tên học sinh vắng mặt:
2. Kiểm tra bài cũ
 - ổn định lớp.
 - Gọi học sinh nhắc lại các bộ phận của máy tính để bàn và phần nào quan trọng nhất.
 - Gọi học sinh nhắc lại cách vẽ hình vuông và hình chữ nhật.
- Gv: Gọi học sinh lên máy làm.
- Nhận xét và cho điểm.
3. Bài mới
	Ta đã ôn lại những kiến thức ở năm học trước và đã khám phá máy tính rồi. Hôm nay chúng ta sẽ làm quen lại một chương trình đã học ở năm trước nhưng với mức độ cao hơn, đó chính là chương trình vẽ.
c. Hoạt động 3: 
Hỏi: Để vẽ đường cong ta sử dụng công cụ nào trong các công cụ bên dưới? Nêu cách vẽ?
TH: Vẽ lọ hoa
Cách vẽ: Sử dụng công cụ vẽ đường cong.
- Làm mẫu.
 - Mở rộng: vẽ thêm bông hoa và di chuyển bông hoa vào lọ hoa vừa vẽ.
 - Để di chuyển ta phải dùng công cụ gì?
d. Hoạt động 4: 
 Bài tập: Vẽ và tô màu chiếc quạt như hình. (đưa hình vẽ lên màng chiếu cho học sinh xem)
Cách làm: Sử dụng công cụ vẽ đường cong, đường thẳng, tô màu.
- Làm mẫu.
- Giới thiệu bài đọc thêm “Mở tệp hình vẽ”
- Trả lời.
- Nhận xét.
- Trả lời câu hỏi.
- Cách vẽ: 
+ Chọn công cụ để vẽ đường cong.
+ Chọn màu vẽ, nét vẽ.
+Kéo thả chuột từ điểm đầu tới điểm cuối.
+ Nhấn giữ kéo chuột trái để uốn cong đoạn thẳng.
- Chú ý lắng nghe.
- Quan sát + thực hành.
- Chú ý lắng nghe.
- Quan sát + Thực hành.
- Công cụ chọn và di chuyển.
- Xem ảnh + thực hành.
IV. Củng cố - dặn dò:
- Đọc bài đọc thêm “ Lưu hình vẽ của em”.
Thứ sáu ngày 26 tháng 9 năm 2014
Tiết 10: Trò chơi Blocks (tt)
I. Mục tiêu:
- Tiếp tục rèn luyện cách sử dụng chuột 
- Rèn trí nhớ cho HS.
II. Chuẩn bị:
- Máy tính, Blocks
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
* Hoạt động 1: 
- Ổn định 
- KTBC: 1. Cách chơi Blocks
 2. Lợi ích của trò chơi
 3. HS thực hiện
* Hoạt động 2: 
* Yêu cầu HS: Khởi động trò chơi và chơi qua 1 lượt
* Chơi với bảng nhiều ô
 + Nhấn Skill\Little board (bảng 30 ô) – hàng thứ nhất
+ Nhấn Skill\Big board (bảng 60 ô) – hàng thứ hai.
à Gọi HS nêu lại cách chơi
Hai hình giống nhau sẽ biến mất, làm mất càng nhiều hình trong thời gian càng ngắn càng tốt.
* Hoạt động 3:
- HS chơi. Nhóm 2 HS luân phiên chuyển đổi sang bảng lớn/nhỏ và chơi với bảng lớn
- Hai HS kiểm tra chéo nhau về cách chuyển bảng, cầm chuột, nhấn chuột.
- Quan sát, sửa sai cho HS nhất là cách cầm chuột. 
à NX nhóm làm tốt, nhóm chưa tốt
* Hoạt động 4:
- Thi đua tìm đội nhanh nhất
à Tổng kết, tuyên dương
- Chốt lại nội dung chính
- GV nhận xét tiết học
- Thực hiện
- Thực hiện
- Quan sát, lắng nghe
- Nêu
- Thực hành
- KT chéo
- Lắng nghe
- Thi đua
- Lắng nghe
Tiết 10: Sử dụng bình xịt màu
I. MỤC ĐÍCH VÀ YÊU CẦU
	- Học sinh biết thêm một công cụ Bình xịt màu 
	- Biết vẽ một số hình bằng công cụ Bình xịt màu
- Biết kết hợp công cụ Bình xịt màu với các công cụ vẽ khác đã được học để vẽ một bức tranh đơn giản
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
	- Phòng tin học
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
I. Ổn định trật tự
- Kiểm tra phòng máy
- Lệnh học sinh bật máy
- Xếp hàng lên phòng máy
- Bật máy
II. Kiểm tra bài cũ
 GV gắn các công cụ vẽ lên bảng Chỉ từng cái và hỏi đó là công cụ gì?
, , , , , , 
- Học sinh lên bảng chỉ
- Công cụ vẽ HCN
- Công cụ vẽ HCN tròn góc
- Công cụ chọn
- Công cụ vẽ đường cong
- Công cụ tô màu
- Công cụ vẽ đường thẳng
- Công cụ chọn tự do
III. Bài mới
Bài 2: Sử dụng bình xịt màu
1. Các bước thực hiện 
2. Thực hành
- GV lệnh cho học sinh đọc các bước thực hiện - sgk 21
- GV đọc lại cho cả lớp nghe và gắn công cụ bình xịt màu cho học sinh theo dõi
Chú ý: Nháy chuột trái để phun bằng màu tô, nháy chuột phải để phun màu nền
- Lệnh cho học sinh thực hiện như hình trong sgk 
* Giáo viên quan sát chỉ cho học sinh còn lúng túng
- Lệnh cho học sinh vẽ hình 22, hình 23, hình 24 sgk 23-24
- Giáo viên quan sát học sinh làm
- Nhắc nhở học sinh còn lúng túng chưa biết sử dụng công cụ Bình xịt màu
- Cả lớp đọc
- Học sinh quan sát công cụ bình xịt màu trên bảng và trong phần mềm Paint
- Học sinh thực hiện
- Học sinh thực hiện
IV. Dặn dò
* Chưa vẽ xong để hôm sau vẽ tiếp
- Lưu bài với tên binhxitmau1
- Lệnh học sinh xếp ghế, đẩy bàn phím
- Tắt máy
- Xếp hàng về lớp
- Buổi sau thực hành phòng máy
 - Học sinh thực hiện
- Học sinh lắng nghe và nhớ yêu cầu của giáo viên

File đính kèm:

  • doctuan 5 20142015.doc